CODE STROKE – QUY TRÌNH CẤP CỨU ĐỘT QUỴ NÃO tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Đột quỵ não hay còn gọi tai biến mạch máu não, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những di chứng không thể phục hồi, thậm chí là tử vong, tạo gánh nặng về kinh tế cho cả gia đình và xã hội. Vì vậy, nhận biết sớm dấu hiệu của đột quỵ để có thể xử lý và cấp cứu kịp thời là vô cùng quan trọng.

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã triển khai quy trình cấp cứu đột quỵ não mang lại hiệu quả tối ưu cho người bệnh

Theo quy trình này, ngay khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu đột quỵ, quy trình cấp cứu đột quỵ “CODE STROKE” sẽ được kích hoạt. Một đội cấp cứu đột quỵ gồm các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bác sĩ nội thần kinh, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và các điều dưỡng, kỹ thuật viên sẽ nhanh chóng cấp cứu ban đầu, đưa người bệnh chụp CT hoặc MRI não, sử dụng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch (Actilyse) và/hoặc chuyển tuyến đến cơ sở y tế gần nhất có can thiệp lấy huyết khối bằng dụng cụ – nếu có chỉ định.
Điểm quan trọng trong quy trình là sự phối hợp đồng bộ của tất cả nhân viên y tế, tất cả các bộ phận để đảm bảo thời gian vàng: từ lúc người bệnh đột quỵ đến cửa khoa cấp cứu cho đến khi sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch (Actilyse) là dưới 60 phút.
Ca bệnh điển hình vào ngày 28/9/2023, một bệnh nhân Campuchia 46 tuổi đột ngột méo miệng và yếu nửa người trái, không thể nâng tay qua khỏi đầu nhưng vẫn tỉnh táo. Ngay khi đến khoa Cấp cứu – Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng,  quy trình CODE STROKE được kích hoạt, bệnh nhân được chụp CT và MRI não, chẩn đoán xác định Bệnh nhân đột quỵ não cấp giờ thứ 2 – tắc nhánh M1 động mạch não giữa phải (đánh giá theo thang điểm NIHSS: 10 điểm, bảng điểm ASPECTS: 9 điểm). Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết Actilyse đường tĩnh mạch. Sau 1 giờ truyền thuốc, lâm sàng bệnh nhân cải thiện gần như hoàn toàn, đánh giá NIHSS chỉ còn 6 điểm. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tuyến trên, đến Bệnh viện Nhân dân 115 để tiếp tục can thiệp nội mạch lấy huyết khối bằng dụng cụ do bệnh nhân có tắc động mạch lớn. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện tốt.
Xem thêm thông tin chi tiết qua tin phối hợp cùng Đài Truyền hình TTV11:
Bác sĩ khuyến cáo, người bệnh khi có các dấu hiệu sau đây cần đến Bệnh viện ngay lập tức:
  • Mất thăng bằng, hoa mắt chóng mặt, cử động khó khăn, không thể phối hợp các động tác vận động
  • Đau đầu dữ dội, cơn đau đến rất nhanh, có thể kèm theo buồn nôn hoặc nôn
  • Tầm nhìn bị giảm đột ngột, mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn
  • Yếu liệt một bên cơ thể hoặc không thể cử động một bên chân tay
  • Đột nhiên cảm thấy mất sức, cơ thể mệt mỏi
  • Tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó, nhân trung bị lệch
  • Mất khả năng nói hoặc nói nhưng khó phát âm, không rõ chữ, bị dính chữ, nói ngọng bất thường.
Cấp cứu đột quỵ – Thời gian là mạng sống.
Để được tư vấn về đột quỵ, bà con có thể gọi đến hotline Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng: (0276) 3836 991 – 0941 6969 39.
Đăng ký khám bệnh qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên: CH Play (hệ điều hành Android) & App Store (hệ điều hành iOS)
——————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần