Phẫu thuật Nuss định hình lồng ngực cho một bệnh nhân dị tật lõm ngực bẩm sinh

Bệnh lõm ngực bẩm sinh (Pectus Excavatum) hay còn gọi là ngực phễu (Funnel Chest) là một loại bệnh gây biến dạng lồng ngực – lồng ngực bị lõm vào trong ở phía trước. Bệnh nhân thường mệt khi gắng sức, đau ngực, khó thở, ảnh hưởng đến chức năng tim phổi, ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý và thẩm mỹ. Đối với bệnh lý này, việc điều trị bằng thuốc và tập vật lý trị liệu đều không hiệu quả.

Một trường hợp lõm ngực được phẫu thuật thành công tại BVĐK Hồng Hưng

Ngày 12.07.2024 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 18 tuổi, được chẩn đoán là có dị tật lõm ngực bẩm sinh. Khi tiếp nhận, các bác sĩ BVĐK Hồng Hưng đã nhận thấy phần ngực bệnh nhân có dấu hiệu biến dạng, không bình thường (có thể thấy bằng mắt thường). Bệnh nhân đã được chỉ định chụp CT Scanner ngực để làm rõ hơn về nhận định.

Kết quả CT Scan ngực của bệnh nhân

Kết quả cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị lõm ngực dạng đồng tâm, xẹp phổi dạng đường thùy dưới 2 phổi với chỉ số Haller = 3,3. (Chỉ số Haller là tiêu chuẩn vàng để xác định mức độ nghiêm trọng của lõm ngực. Ở người bình thường chỉ số này chỉ tầm khoảng 2,5.)

Nhận định được mức độ nghiêm trọng, bệnh nhân sau đó đã được thực hiện phương pháp phẫu thuật Nuss để đặt khung kim loại đã uốn định hình vào trong lồng ngực. Ca phẫu thuật được thực hiện bởi ThS.BS Huỳnh Minh Phương, BS.CKI Biện Ngọc Anh (Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình – Lồng ngực – Mạch máu, BVĐK Hồng Hưng) cùng các bác sĩ hỗ trợ.

Lồng ngực bệnh nhân trước và sau phẫu thuật

Ca phẫu thuật đã diễn ra khá thành công. Bệnh nhân sau đó đã hồi phục khá tốt và được xuất viện.

BS.CKI Biện Ngọc Anh thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Hiểu thêm về bệnh lõm ngực

Nguyên nhân dẫn đến lõm ngực bẩm sinh vẫn còn chưa được xác định rõ ràng. Một số quan điểm cho rằng, đây là bệnh di truyền. Tuy nhiên, quan điểm này hiện vẫn còn nhiều tranh cãi và chưa được khẳng định chắc chắn.

Lõm ngực có thể phát hiện thông qua quan sát và thăm khám. Ngoài ra, các biểu hiện nghi ngờ lõm ngực bẩm sinh là trẻ thường có hơi thở ngắn, nặng nề và mệt mỏi. Bệnh lý này còn gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khiến cho trẻ cảm thấy tự ti, khó hòa nhập cùng bạn bè.

Phẫu thuật Nuss là phẫu thuật ưu việt nhất hiện nay, được dùng để điều trị cho các bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, dùng 1 thanh kim loại để nâng xương chỗ ngực lõm lên, giúp nhiều bệnh nhân hòa nhập với cuộc sống bình thường sau phẫu thuật.

Để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

———————————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7