Trường hợp sinh 3 đầu tiên tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Đầu tháng 10 vừa qua, khoa Sản – Phụ khoa, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận và hỗ trợ vượt cạn thành công một trường hợp là sản phụ sinh ba – sau khi mang thai được 36 tuần 1 ngày. Đây là ca sinh ba đầu tiên kể từ ngày Bệnh viện được đưa vào hoạt động từ tháng 10.2020 đến nay.

Chị L. mang thai ba hoàn toàn tự nhiên (không thông qua thụ tinh bằng ống nghiệm). Từ sau lần phát hiện mang tam thai khi đến thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, chị và gia đình đã không tránh khỏi những lo lắng – sợ rằng đến lúc sinh nở sẽ gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, đã từng có thời điểm chị có ý định muốn giảm bớt 1 bé nên đã quyết định đến Bệnh viện Từ Dũ Tp.HCM để theo dõi và tiến hành giảm thai.

Tuy nhiên, khi thăm khám, chị L. có dấu hiệu bị động thai nên các Bác sĩ Sản khoa của BV. Từ Dũ đã khuyên chị nên trì hoãn đến khi tình trạng ổn định hơn, vì nếu làm thủ thuật ngay thì nguy cơ sẩy hết cả 3 bé là khá cao. Đến khi tình trạng ổn hơn thì thai đã khá lớn, chị quyết định giữ lại và sinh cả 3 bé.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, cùng với các khuyến cáo về việc hạn chế di chuyển giữa các tỉnh thành, thay vì phải xuống tận BV. Từ Dũ, chị L. và gia đình đã tin tưởng và quyết định lựa chọn BVĐK Hồng Hưng trong việc đồng hành cùng gia đình chào đón 3 thiên thần nhỏ.

Theo các thống kê thì xác suất mang đa thai trong tự nhiên có tỷ lệ rất thấp. Ở những trường hợp mang đa thai (cụ thể ở chị L. là thai ba), áp lực và sức nặng đè lên người mẹ là khá lớn. Các sản phụ mang thai ba cần phải đặc biệt chú ý:

  • Về chế độ dinh dưỡng: thông thường, phụ nữ mang đa thai cần phải bổ sung nhiều năng lượng hơn so với đơn thai. Cụ thể, trung bình các mẹ bầu cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày cho mỗi thai nhi (nếu đơn thai chỉ cần bổ sung 300calo/ ngày thì khi mang thai 3 cần bổ sung thêm 900calo/ ngày cho cả 3 bé).
  • Về tần suất thăm khám định kỳ với Bác sĩ: cần thường xuyên hơn vì nguy cơ xảy ra biến chứng nguy hiểm thường cao hơn đối với mẹ bầu mang đơn thai. Cụ thể, bắt đầu từ tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa thai kỳ – từ tuần 14 đến 27), thay vì thăm khám mỗi 4 tuần như các trường hợp đơn thai; thai phụ mang đa thai có thể sẽ được hẹn theo dõi chặt chẽ hơn mỗi 2 tuần để đánh giá sự phát triển của các bé. Nếu nghi ngờ thai nhi có vấn đề, mẹ bầu sẽ được thực hiện một số khảo sát đặc biệt khác như: siêu âm Doppler đánh giá các mạch máu nuôi dưỡng bé, Non-Stress Test (NST) để đánh giá sức khỏe thai nhi, trắc đồ sinh vật lý…

Bên cạnh đó, biến chứng phổ biến nhất ở những sản phụ mang đa thai chính là sinh non. Nếu trong trường hợp mang song sinh, tỉ lệ sinh non chỉ khoảng 50%; thì đối với các ca sinh ba, hầu như tỉ lệ này đạt đến gần 100%. Các bé sinh non càng sớm (trước 36-37 tuần tuổi) thì nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe cả ngắn hạn và dài hạn càng cao. Ví dụ như: các rối loạn về hô hấp, khả năng tiêu hóa và ổn định thân nhiệt và một số bất thường khác như khiếm khuyết về mặt nhận thức và hành vi… có thể xuất hiện trễ hơn.

Chính vì thế, dù chị L nhiều lần xin chấm dứt thai kỳ do quá kiệt sức, các bác sĩ Sản khoa tại BVĐK Hồng Hưng đã tích cực động viên chị cố gắng dưỡng thêm một thời gian vì sức khỏe và sự phát triển toàn diện của các bé sau này.

Đến khi, không thể chịu đựng thêm vì có dấu hiệu bị tràn dịch màng tim, quá tải tuần hoàn (vì phải mang tận 3 bé), chị L. và gia đình đã quyết định nhập viện để được các Bác sĩ Sản khoa theo dõi và hỗ trợ kịp thời. Sau vài ngày theo dõi tại BVĐK Hồng Hưng, chị L bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ. Đánh giá tình trạng của chị tại thời điểm này: ngôi thai bất thường, sản phụ kiệt sức do quá tải tuần hoàn, BS.CKII Mai Thị Mỹ Duyên, trưởng khoa Sản – Phụ khoa, BVĐK Hồng Hưng đã quyết định thực hiện mổ lấy thai nhằm giúp chị L vượt cạn thành công, an toàn cho cả mẹ lẫn bé.

  • Tuổi thai lúc sinh các bé: 36 tuần 1 ngày.
  • Cân nặng các bé: bé thứ nhất 2.550g, bé thứ hai 2.350g, bé thứ 3: 1.800g.

BS. CKII Mai Thị Mỹ Duyên – bác sĩ trực tiếp thực hiện ca mổ cho chị L chia sẻ: “Đối với các trường hợp sinh ba thì nguy cơ sinh non, chuyển dạ kéo dài và băng huyết hầu như rất khó tránh khỏi. Đối với trường hợp của chị L, do được dự phòng từ trước, chị đã được tiêm đầy đủ thuốc hỗ trợ phổi và đề phòng băng huyết theo đúng phác đồ nên quá trình sinh đã diễn ra tốt đẹp, sức khoẻ của cả 3 bé và mẹ đều được bảo đảm an toàn. Về cân nặng, chỉ có bé út là hơi nhẹ cân, còn hai bé trước thì cân nặng như vậy là hoàn toàn bình thường so với tuổi thai của trường hợp đa thai. Đáng mừng là cả 3 bé đều rất khỏe mạnh.”

Trải qua vài ngày theo dõi, hồi sức sau sinh, chị L đã khỏe hẳn với mức độ hồi phục gần như tương tự các sản phụ sinh mổ đơn thai khác và có thể xuất viện. Vừa qua, chị và các bé có quay lại Bệnh viện thực hiện khám, theo dõi sau sinh; kết quả cho thấy, sức khỏe chị L cũng như là cả 3 bé đều khỏe mạnh bình thường.

Đối với sản phụ mang đa thai nói riêng, những ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé hầu như là khó có thể tránh khỏi, bao gồm các nguy cơ như: xảy ra tiền sản giật, mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, thai nhi bị rối loạn tăng trưởng… Chính vì thế, các sản phụ nên thực hiện khám thai định kỳ, đúng lịch theo những khuyến cáo từ các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm để giúp các mẹ có được thai kỳ ổn định, khỏe mạnh hướng tới giai đoạn vượt cạn thành công, an toàn cho cả mẹ và bé.

Để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc liên quan khi sử dụng dịch vụ tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con vui lòng liên hệ Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939 để được hỗ trợ kịp thời nhất.

BVĐK Hồng Hưng hân hạnh được phục vụ!

———————————————-

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Khu khám Sản – Phụ khoa: Tầng 2, khu A, bên trong BVĐK Hồng Hưng
Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00