Điều trị cơ – xương – khớp bằng phương pháp Y học cổ truyền

Bệnh lý cơ xương khớp là bệnh lý của hệ thống vận động với tần suất mắc bệnh ở nước ta chiếm 47,6% số người trên 60 tuổi.

1.Những bệnh lý cơ xương khớp thường gặp

Bệnh lý cơ xương khớp với sự tác động trực tiếp lên hệ thống vận động như: cơ, xương, khớp, dây chằng. Các bệnh lý cơ xương khớp thường gặp nhất như: viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, bệnh hệ thống,…

Bệnh danh Y học cổ truyền các bệnh lý cơ xương khớp theo y học hiện đại với tên gọi là “Chứng tý”, chỉ khí huyết bị bệnh tà nghẽn lấp. Vì cơ biểu, kinh lạc của con người sau khi cảm nhiễm các tà khí phong, hàn, thấp, nhiệt, khiến sự vận hành khí huyết không thông lợi, dẫn đến chứng gân xương, cơ bắp, các khớp đau mỏi, tê dại, nặng nề co duỗi khó khăn và sưng nóng, đỏ….

2.Cơ chế sinh bệnh

  • Ngoại cảm: phong, hàn, thấp, xâm nhập thông qua tấu lý (lỗ chân lông), do sức đề kháng kém hoặc các yếu tố trên xâm nhập kéo dài, làm kinh lạc tắc khí huyết, ngưng trệ lâu ngày thành chứng tý (chứng đau).
  • Chấn thương: có tiền sử chấn thương, hoặc vận động không đúng tư thế kéo dài, làm khí huyết vận hành không tốt, gây khí trệ, huyết ứ sinh ra các chứng tý.

Chứng tý lâu ngày không khỏi, bệnh tà đi từ nông vào sâu, từ kinh lạc đến tạng phủ gây chứng can thận bất túc, bệnh tình ngày càng khó chữa.

3.Điều trị các bệnh lý cơ xương khớp

  • Điều trị nội khoa theo y học hiện đại

Có nhiều loại thuốc có hiệu quả điều trị các bệnh khớp, với 3 nhóm chính: thuốc chống viêm (thuốc chống viêm không steroid và thuốc corticoid chứa steroid), thuốc giảm đau và các thuốc điều trị cơ bản (điều trị theo cơ chế sinh bệnh).

  • Điều trị theo Y học cổ truyền

Một điểm khác biệt nữa của điều trị nội khoa bệnh lý cơ xương khớp ở Việt Nam là sự kết hợp Đông Tây y. Các biện pháp điều trị Đông y cũng rất phong phú, như dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp, điều trị kéo giãn cột sống, laser điều trị, xông hơi thuốc, điều trị bằng tia hồng ngoại,…

4.Điều trị bệnh lý cơ xương khớp theo Y học cổ truyền tại BVĐK Hồng Hưng

  • Phương pháp châm cứu

Châm cứu là dùng kim châm vào huyệt đạo trên cơ thể, dùng để giảm đau và chữa bệnh. Châm cứu về bản chất là hiện tượng giải phóng các nguồn năng lượng của cơ thể bằng cách kích thích vào các huyệt đạo trên 14 đường kinh mạch.

  • Điều trị bằng máy kéo giãn cột sống

Hội chứng đau cột sống cổ, cột sống thắt lưng thường gặp trên lâm sàng và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh đau cột sống cổ và thắt lưng chủ yếu được điều trị theo phương pháp nội khoa (90%), chỉ 10% có chỉ định phẫu thuật.

Phương pháp kéo giãn điều trị hội chứng đau cột sống cổ bằng máy kéo giãn có lập trình vi tính đã chứng minh được hiệu quả điều trị trong thực tế.

  • Điều trị bằng phương pháp cứu ngải

Ngải cứu được hơ trên da tạo cảm giác nóng nhưng dịu, không bỏng rát. Sức nóng vào sâu đến huyệt tạo cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó, mùi hương đặc trưng của ngải cứu còn có tác dụng an thần, định tâm. Theo Y học hiện đại, việc thay đổi nhiệt độ trên da tạo một cung phản xạ mới, giúp ức chế cung phản xạ “bệnh lý” trước đó.

  • Dùng thuốc Đông y thành phẩm

Thuốc Đông Y thành phẩm y học cổ truyền (hay thuốc thành phẩm y học cổ truyền, thuốc từ dược liệu) là dạng thuốc được bào chế từ các loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên theo phương pháp Y học cổ truyền của các nước phương Đông, đã qua tất cả các giai đoạn sản xuất, kể cả đóng gói và dán nhãn.

Nhà thuốc BVĐK Hồng Hưng hiện cung cấp trên 20 loại thuốc Đông Y thành phẩm thông dụng, đa phần được áp dụng thanh toán BHYT, giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân khi có thể kết hợp cả luyện tập và bổ sung thuốc, hỗ trợ cho quá trình hồi phục.

Đơn vị Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền – BVĐK Hồng Hưng với các khu điện trị liệu – châm cứu, khu vận động – hoạt động trị liệu cùng nhiều biện pháp Y học cổ truyền giúp hỗ trợ điều trị cho tất cả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trong các lĩnh vực Nội khoa, Ngoại khoa, Nhi và Sản khoa,…

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe cũng như hướng dẫn thăm khám chi tiết tại BVĐK Hồng Hưng, bạn có thể liên hệ Đơn vị Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền bên trong khu khám ngoại trú tầng 1.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Đơn vị Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền, Phòng khám 52,53 – Khoa khám ngoại trú – Tầng 1

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital