Kỹ thuật “Xét nghiệm phát hiện kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2 bằng test nhanh”

Từ ngày 17.05.2021, kỹ thuật xét nghiệm phát hiện kháng nguyên vi-rút SARS-CoV-2 bằng test nhanh hay còn gọi “xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag” đã được triển khai và thực hiện tại BVĐK Hồng Hưng.

1. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag là gì ?

Vi-rút Corona là vi-rút có vỏ bọc là Protein và phần lõi là 1 đoạn ARN. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag là xét nghiệm để tìm 1 loại Protein trên vỏ của vi-rút (hay còn gọi là kháng nguyên) trong dịch mũi họng của bệnh nhân,. Các kháng nguyên sẽ được phát hiện khi vi-rút SARS-CoV-2 đang nhân lên với số lượng nhất định. Hình thức này khác với xét nghiệm Realtime RT-PCR – là xét nghiệm khuyết đại ARN (phần lõi) của vi-rút và đếm số lượng ARN đó.

Vì vậy, xét nghiệm Realtime RT-PCR có độ chính xác cao hơn xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag.

2. Công tác lấy mẫu của xét nghiệm này được thực hiện như thế nào?

Nhân viên xét nghiệm sẽ dùng 1 que nhỏ có quấn bông gòn ở đầu, đưa que sâu vào mũi, đến thành họng và ngoái để lấy dịch mũi họng. Sau đó, que sẽ được nhúng vào ống nghiệm có chứa dung dịch đặt biệt để chiết lấy mẫu và đi tới các bước xét nghiệm cho ra kết quả.

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm này?

Vi-rút Corona sau khi lây nhiễm sẽ chui vào bên trong tế bào và sinh sôi cho đến khi đạt số lượng đủ để có thể gây ra triệu chứng bệnh. Giai đoạn này gọi là thời gian ủ bệnh, thường từ 2 đến 14 ngày, lúc này vi-rút có thể được tìm thấy trong dịch mũi họng của bệnh nhân. Như vậy, xét nghiệm có thể phát hiện được bệnh sớm nhất là 02 ngày sau khi bệnh nhân tiếp xúc gần với người đã nhiễm bệnh.

Xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag chỉ phát hiện được khi có tương đối nhiều vi-rút trong dịch mũi họng. Vì vậy, bạn nên làm xét nghiệm này khi có triệu chứng sốt, ho, đau họng, đi từ vùng dịch về mà mình nghi do đã nhiễm COVID-19, hoặc mình có tiếp xúc gần với người nghi bị nhiễm từ 5 ngày trở lên – theo khuyến cáo của Bộ Y Tế.

4. Xét nghiệm có giá trị như thế nào trong xác định bệnh nhân lây nhiễm COVID-19 ?

  • Xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV2-Ag chỉ có thể phát hiện được bệnh sau 02 ngày người bệnh bị nhiễm vi-rút. Vì thế, trong 1 – 2 ngày đầu, khi mới tiếp xúc, xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính. Thường xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất vào ngày thứ 5, sau khi có triệu chứng.
  • Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV2-Ag là dương tính, nghĩa là bệnh nhân có khả năng bị nhiễm vi-rút Corona. Tuy nhiên theo quy định, bệnh nhân cần phải thực hiện thêm xét nghiệm SARS-COVI-2 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR để khẳng định. Xét nghiệm SARS-COVI-2 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR dự kiến sẽ được triển khai sớm trong thời gian tới tại BVĐK Hồng Hưng
  • Khi kết quả xét nghiệm âm tính: có thể người bệnh không nhiễm vi-rút Corona hoặc người bệnh đã bị nhiễm nhưng vi-rút phát triển chậm và chưa hiện diện trong dịch mũi họng, vì vậy người nghi ngờ nhiễm bệnh nên làm xét nghiệm này sau mỗi tuần cho đến hết 21 ngày theo dõi.

Theo thông tin của nhà sản xuất, xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV2-Ag có độ nhạy là 95%, có nghĩa là vẫn có 5% bệnh nhân bị nhiễm nhưng xét nghiệm không phát hiện được. Vì vậy để xác định là có nhiễm hay không, bệnh nhân cần được sự tư vấn chi tiết từ nhân viên y tế.

5. Ưu & Nhược điểm của xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag

Ưu điểm:

  • Sàng lọc nhanh ca nghi nhiễm Sars-CoV-2
  • Lấy mẫu & Trả kết quả xét nghiệm tại chỗ
  • Công tác lấy mẫu đơn giản, dễ dàng thực hiện
  • Trả kết quả nhanh chóng: sau 30 phút
  • Chi phí tiết kiệm (hơn xét nghiệm SARS-COVI-2 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR)

Nhược điểm:

  • Độ nhạy và độ đặc hiệu thay đổi theo nồng độ vi-rút, độ nhạy thấp hơn tương đương khả năng sàng lọc thấp hơn xét nghiệm SARS-COVI-2 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR (đặc biệt khi tỉ lệ nhiễm cao)
  • Khuyến cáo thực hiện lại xét nghiệm SARS-COVI-2 bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR đối với kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag dương tính
  • Kết quả xét nghiệm âm tính không được sử dụng làm bằng chứng để kết thúc cách ly.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, BVĐK Hồng Hưng khuyến cáo Quý bà con cần nghiêm túc thực hiện các quy định phòng chống COVID-19 của Chính phủ, các khuyến cáo của Bộ Y tế ban hành để cùng góp sức, chung tay trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. BVĐK Hồng Hưng xin thông báo: TẤT CẢ mọi người khi đến Bệnh viện (bao gồm bệnh nhân, thân nhân, các đối tác liên hệ…) sẽ được yêu cầu:

  • Thực hiện khai báo y tế bằng nhiều hình thức (giấy hoặc online) để giảm sự tập trung, quá tải…
  • Đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải
  • Vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn trước & sau khi ra vào bệnh viện.
  • Tăng cường giãn cách, đảm bảo khoảng cách an toàn trong khuôn viên bệnh viện: tại các khu vực căn tin, quầy cafe, quầy tiếp đón & các dãy ghế ngồi chờ khám, thực hiện cận lâm sàng, nhận thuốc…
  • Phối hợp thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag (khi có triệu chứng đường hô hấp: sốt, ho, đau họng, khó thở…). Nếu bà con từ chối thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên Sars-CoV2-Ag, BVĐK Hồng Hưng xin phép được từ chối tiếp nhận khám chữa bệnh.

ĐẶC BIỆT, từ 7h00 ngày 29/05/2021 đến khi có thông báo mới:

  • Tạm dừng hoạt động thăm bệnh;
  • Mỗi bệnh nhân nội trú chỉ được tối đa 01 (MỘT) người nuôi bệnh;
  • Người nuôi bệnh phải thực hiện đúng các quy định của Bệnh viện & quy định phòng chống dịch bệnh.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở – gọi ngay các đường dây nóng để được kiểm tra & hướng dẫn phòng dịch

. Bộ Y Tế: 1900 9095 – 1900 32228

. Tỉnh Tây Ninh: 0276.3822.474 – 0963.401.313

. BVĐK Hồng Hưng: 0276.3836.991 – 0941.696.939

——————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage:Hong Hung Hospital