Xử trí thành công ca mắc dị vật trong mũi ở trẻ

Mắc dị vật ở đường thở là tình trạng xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là ở trẻ dưới 4 tuổi. Dị vật có thể là các chất rắn, chất lỏng thông thường trong cuộc sống. Chúng xâm nhập vào đường hô hấp qua mũi hoặc miệng, rơi xuống từ thanh quản đến phế quản và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc, nhất là trẻ em.

Tháng 10 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận một trường hợp mắc dị vật ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi N.N.B.H – 4 tuổi (ngụ tại Tân Châu), vào viện lúc 13h18 phút ngày 15/10/2023. Theo lời kể từ gia đình: “8h tối hôm trước, bé mắc phải dị vật không rõ nguyên do, gia đình sau khi đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý sơ cứu thì sáng hôm sau chuyển bé đến Bệnh viện Hồng Hưng.” Bé nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau mũi phải, nhiều dịch nhầy trong mũi có kèm máu và chưa rõ dị vật.

BS.CKII. Nguyễn Minh Tâm – Khoa Liên Chuyên khoa, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, sau khi thăm khám kĩ càng, xác định bé bị mắc pin cúc áo trong mũi. Bước đầu, ê-kíp tiên lượng đây là ca bệnh khó vì pin đã có dấu hiệu ăn mòn gây hoại tử niêm mạc mũi, bỏng 2 bên thành mũi phải của bé. Do bé còn quá nhỏ và quấy khóc nhiều nên ê-kíp đã phải can thiệp gây mê, nội soi để giải quyết vấn đề cháy niêm mạc, hoại tử ở mũi và đưa pin ra ngoài.

Thông thường, các trường hợp tương tự sẽ được gia đình chủ động hoặc kiên quyết muốn chuyển đến các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiên, ở trường hợp này, với niềm tin của gia đình, bé đã được đưa đến và điều trị tại Bệnh viện Hồng Hưng. Với sự hỗ trợ từ ê-kíp phòng mổ và bề dày kinh nghiệm của đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng của bé H. đã được khắc phục. Sau can thiệp lấy dị vật thành công, bé đã được rửa mũi và vệ sinh an toàn.

Sáng 21/10, khi quay lại tái khám, sức khỏe bé H. đã ổn định. Gia đình thật sự cảm kích với sự cố gắng của tất cả ê-kíp. Phụ huynh của bé H. cho hay “Bé nhà tôi mắc dị vật đến hơn 12 tiếng mới được can thiệp, thật may mắn vì được xử lý kịp thời nên bé không sao. Gia đình tôi muốn gửi lời cám ơn chân thành đến sự nỗ lực của cả ê-kíp, cám ơn các bác sĩ nhiều lắm…”

Mắc dị vật đường thở là một tai nạn nguy hiểm, có nguy cơ đe dọa tính mạng trẻ. Quý phụ huynh và gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của trẻ, chủ động phòng tránh và hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những yếu tố nguy cơ mắc dị vật ở trẻ. Song song với đó, cũng nên thông qua các hoạt động, giáo dục cho trẻ những thói quen tốt, cách phòng tránh bị dị vật đường thở cho bản thân… Ngoài ra, phụ huynh cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kĩ năng cần thiết để có thể kịp thời ứng phó và xử trí khi trẻ bị dị vật.

Xem thêm: Nhét dị vật vào mũi – trò đùa tai hại của trẻ nhỏ

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7