Những điều cần biết về Vắc-xin 6 trong 1

Vắc-xin 6 trong 1 từ khi ra đời đã chiếm được sự ưu ái của hàng ngàn bố mẹ bỉm sữa vì tính tiện lợi, an toàn  tiêm cho trẻ từ 2 tháng đến dưới 24 tháng tuổi để phòng bệnh.

Xem thêm: Các vắc-xin nằm trong & ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng

1. Vắc-xin 6 trong 1 (6in1) là gì ?

6in1 là vắc-xin phối hợp có khả năng phòng được 6 bệnh nguy hiểm có khả năng gây tử vong ở trẻ, bao gồm:

  • Bệnh bạch hầu (Diphteria)

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do trực khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục.

Bệnh bạch hầu nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến: viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, trụy tim mạch đột ngột khiến người bệnh tử vong nhanh. Bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp khi tiếp xúc với đồ chơi, vật dụng có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

1. Vắc-xin 6 trong 1 (6in1) ngừa được những bệnh gì

  • Bệnh ho gà (Pertussis)

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính gây ra bởi vi khuẩn ho gà (Bordetella pertusis). Ho gà đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, nó có thể làm người bệnh bị: suy hô hấp, viêm phổi, viêm não, xuất huyết kết mạc thậm chí tử vong nếu không phát hiện và điều trị sớm. Bệnh ho gà có thể lây qua đường hô hấp thông qua các giọt nước bọt trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết ở họng, niêm mạc mũi khi người bệnh nôn hoặc khạc nhổ.

  • Bệnh uốn ván (Tetanus)

Uốn ván là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra bởi trực khuẩn Clotridium Tetani. Bệnh khiến cơ mặt, cơ nhai, cơ gáy, cơ thân co cứng lại, kèm theo đó là những cơn đau nhức toàn thân. Bệnh uốn ván xuất hiện rải rác ở các vùng nông thôn. Bệnh uốn ván thường xảy ra sau một tổn thương cấp tính như vết chích da, vết rách da, vết trầy da, bỏng, viêm tai giữa, phẫu thuật, sảy thai, sinh đẻ…

  • Bệnh bại liệt (Poliomyelitis)

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do vi-rút Polio gây nên. Bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mất vận động tay chân, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

  • Bệnh viêm gan B (Hepatitis B)

Viêm gan B là một trong những bệnh về gan nguy hiểm nhất do vi-rút viêm gan B (Hepatitis B Virus) gây ra, bệnh làm gan bị tổn thương, nghiêm trọng hơn có thể gây ung thư gan và suy gan.

Vi-rút viêm gan B lây truyền qua: đường máu, mẹ sang con, đường tình dục và có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 tháng. Giai đoạn đầu hoạt động, vi-rút gây bệnh viêm gan B cấp tính. Sau 6 tháng, nếu cơ thể không thể tự miễn dịch được với vi-rút, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính, nguy cơ cao đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan và có thể chịu nhiều gánh nặng bệnh tật suốt đời.

1. Vắc-xin 6 trong 1 (6in1) ngừa được những bệnh gì

  • Bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib

Bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib là bệnh lý do vi khuẩn Haemophilus influenza typ B (Hib) gây ra. Bệnh gây ra nhiều biến chứng phức tạp như nhiễm trùng huyết, phù não, tràn dịch dưới màng cứng, phù phổi cấp, viêm màng ngoài tim, suy hô hấp dẫn đến tử vong.

Đường lây truyền: do vi khuẩn Hib thường cư trú trong mũi hoặc vùng họng, nên kể cả người khỏe mạnh và người mắc bệnh do vi khuẩn Hib gây ra đều có khả năng truyền vi khuẩn này cho người khác khi họ hắt hơi hoặc ho. Vi khuẩn Hib cũng có thể lây sang những người tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người mắc bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae gây ra.

2. Những loại vắc xin 6in1 nào đang được sử dụng?

Hiện nay, Việt Nam đang có 2 loại vắc-xin 6 trong 1 từ hai nhà sản xuất lớn, bao gồm:

  • Vắc-xin Infanrix Hexa sản xuất bởi GlaxoSmithKline (GSK) Bỉ. Bắt đầu sử dụng ở Việt Nam từ năm 2006, vắc-xin Infanrix Hexa giúp giảm số mũi tiêm từ 9 xuống 3. Đến thời điểm hiện tại, Infanrix Hexa đã được cấp phép lưu hành trên 70 quốc gia.
  • Vắc-xin Hexaxim được sản xuất bởi Sanofi Pasteur (Pháp). Hexaxim đã được cấp phép lưu hành trên 113 quốc gia với hơn 50 triệu liều được sử dụng cho trẻ em toàn cầu. Vắc-xin Hexaxim ở dạng dung dịch đóng sẵn trong bơm tiêm, không cần hoàn nguyên, giúp tiết kiệm thời gian trong thao tác tiêm chủng.

Điểm nổi bật chung của cả 2 loại vắc-xin 6 trong 1 là đều sử dụng vi khuẩn ho gà vô bào thay cho thành phần ho gà toàn tế bào nên có độ an toàn cao. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam cho đến nay, vắc-xin 6in1 nhanh chóng trở thành xu thế ưu việt của các bậc phụ huynh vì giúp rút ngắn tối đa thời gian tiêm chủng, đơn giản hóa việc tiêm ngừa đồng thời đảm bảo mang lại hiệu quả miễn dịch tối đa.

3. Dịch vụ tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng

Dịch vụ Tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng với đủ 2 loại vắc-xin: INFANRIX HEXA và HEXAXIM mang lại cho bạn nhiều sự lựa chọn. Ngoài ra với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như:

  • Phí giữ vắc-xin chỉ 15% khi mua đặt giữ & mua gói vắc xin theo nhu cầu
  • Tặng kèm khám dinh dưỡng miễn phí
  • Nhiều khuyến mãi & quà tặng hấp dẫn khác

Xem ngay: Bảng giá vắc xin tại BVĐK Hồng Hưng

Để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc về giá và các quyền lợi khi sử dụng dịch vụ tiêm chủng tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con vui lòng liên hệ SĐT tư vấn tiêm chủng: 0947.670.011 (hoạt động giờ Hành chính)

Xem thêm các nội dung:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG
Phòng khám số 46, Khu khám Tiêm chủng – Dinh dưỡng, tầng 1, Khu B (bên trong khu khám ngoại trú)
Thời gian phục vụ: Từ thứ hai đến chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline bệnh viện: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Website: www.honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital