CỨU SỐNG TRƯỜNG HỢP NHỒI MÁU CƠ TIM HƠN 70 TUỔI Và ý nghĩa NGÀY TIM MẠCH THẾ GIỚI 29/09 HẰNG NĂM

Ngày Tim mạch Thế giới (World Heart Day) được Liên đoàn Tim mạch Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới thống nhất tổ chức vào ngày 29/9 hàng năm. Nhằm kêu gọi sự chú ý của cộng động, kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tim mạch. Theo thống kê của Bộ Y tế Việt Năm, mỗi năm nước ta có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch.

Đầu tháng 9 vừa qua, BVĐK Hồng Hưng cũng vừa tiếp nhận 1 ca bệnh nhân nam 77 tuổi vào viện cấp cứu và được chẩn đoán nhồi máu cơ tim có biến chứng sốc tim, tắc nghẽn dẫn truyền nhĩ thất độ 3. Lúc đó huyết áp chỉ được 80/60, nhịp tim khoảng 40-50 lần/phút. Tình trạng rất nguy kịch!

Bệnh nhân đã nhanh chóng được các bác sĩ Khoa Nội tim mạch – Thần kinh kết hợp cùng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc cấp tốc cứu chữa. Các bác sĩ dùng thuốc tiêu huyết khối để phá vỡ cục máu đông. Thuốc được đưa vào cơ thể qua đường tĩnh mạch hoặc thông qua ống thông trực tiếp đến cục máu đông. Nhờ xử trí kịp thời, mạch máu tắc nghẽn phục hồi, bệnh nhân được cứu sống trong thời điểm vàng!

Sau 1 tuần, bệnh nhân tái khám tại phòng khám tim mạch trong tình trạng sức khoẻ khá tốt, gia đình rất mừng rỡ.

“Thật làm một ca ngoạn mục! Cảm ơn các đồng nghiệp và các thầy tuyến trên đã giúp đỡ bệnh nhân.” – BS.CKI Phạm Minh Dân (Bác sĩ Khoa Nội tim mạch – thần kinh, BVĐK Hồng Hưng) – người trực tiếp chữa trị ca bệnh chia sẻ.

Trái tim và chỉ số huyết áp vốn dĩ có mối quan hệ khăng khít với nhau. Huyết áp thất thường sẽ không thể mang lại một trái tim khỏe mạnh. Huyết áp vượt ngưỡng an toàn sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của tim mạch. Số liệu thống kê của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy: 90% trường hợp suy tim có tiền sử tăng huyết áp. Người bị tăng huyết áp có nguy cơ suy tim tăng gấp 2 lần ở nam giới và gấp 3 lần ở nữ giới so với những người có huyết áp bình thường.

Các biện pháp để ổn định huyết áp và bảo vệ tim mạch bao gồm:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh
  • Tập thể dục đều đặn
  • Kiểm soát cân nặng
  • Tránh stress, căng thẳng lo âu
  • Kiểm tra định kỳ và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ

Ngày tim mạch thế giới 29/9 năm 2024 với chủ đề “Ổn định huyết áp để bảo vệ trái tim” nêu rõ mục tiêu nhắc nhớ mỗi chúng ta việc ổn định huyết áp và bảo vệ tim mạch đòi hỏi sự chăm chỉ và kiên nhẫn. Kiểm soát tốt huyết áp sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Xem thêm:

Để được tư vấn thông tin hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, kính mời Quý bà con liên hệ đặt lịch:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7