Bệnh nhân nữ trẻ tuổi người Campuchia được điều trị thành công căn bệnh đột quỵ hiếm gặp tại BVĐK Hồng Hưng

Đột quỵ luôn là vấn đề sức khỏe nhức nhối, không xét riêng tại thành thị hay nông thôn và cũng như là ở bất kì quốc gia nào. Vì thế, nhu cầu thăm khám, điều trị bệnh đột quỵ luôn là mối quan tâm của đông đảo người dân. Ngụ tại Campuchia, nhưng khi có dấu hiệu bất thường, gia đình bệnh nhân nữ M.Y vẫn quyết định tin tưởng và đưa bệnh nhân sang Việt Nam để khám, điều trị tại BVĐK Hồng Hưng. Nhờ thế, mà chị M.Y đã được chẩn đoán kịp thời, điều trị thành công một căn bệnh đột quỵ khá hiếm gặp.

Quá trình thăm khám & điều trị của ca bệnh đột quỵ M.Y

Bệnh nhân nữ M.Y, 42 tuổi ngụ tại tỉnh biên giới Svay Riêng, Vương quốc Campuchia. Cách nhập viện 1 tuần, người nhà nhận thấy bệnh nhân chậm chạp, lú lẫn tăng dần nên đưa bệnh nhân tới khám.

Tại BVĐK Hồng Hưng, bác sĩ nhận thấy người bệnh có dấu hiệu lơ mơ. Khi lay gọi, người bệnh tỉnh lại rồi sau đó lại ngủ li bì, ăn uống rất kém và hoàn toàn mất khả năng đi lại. Ngoài ra, mỗi lần tỉnh được một chút, cô M.Y đều than đau đầu nhiều. Ngay lập tức người bệnh được chụp MRI đầu và phát hiện ra căn bệnh nhồi máu não chuyển dạng xuất huyết.

Nguyên nhân của bệnh là do máu người bệnh dễ đông đặc do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, đã đông lại trong tĩnh mạch não, cản trở máu từ não về tim gây phù não, nhồi máu não và chảy máu não.

Cô M.Y được nhập viện theo dõi, ngưng uống thuốc tránh thai và chích thuốc kháng đông. Sau một tuần điều trị, các triệu chứng của cô M. Y đã thuyên giảm, cô M. Y hoàn toàn tỉnh táo, hết đau đầu, ăn uống được và đi lại sinh hoạt gần như bình thường. Kết quả chụp công hưởng từ lần thứ hai vùng phù não đã giảm kích thước rõ. Sau 10 ngày điều trị, người bệnh được xuất viện trong tình trạng hồi phục rất tốt.

Theo ThS.BS Nguyễn Nhật An, người trực tiếp điều trị bệnh nhân có biết: “Sau khi xuất viện bệnh nhân phải uống thuốc đều và kiểm tra lại bằng cộng hưởng từ sau 3 tháng. Ngoài ra để tránh thai, người bệnh cần đổi một phương pháp tránh thai khác như đặt vòng tránh thai vì nếu tiếp tục uống thuốc bệnh sẽ tái phát và có thể nặng hơn.”

Một tuần sau đó, bệnh nhân trở lại bệnh viện tái khám. BS.CKI Phạm Minh Dân – bác sĩ trực tiếp thăm khám với bệnh nhân nhận định: “Bệnh nhân phục hồi rất tốt, tuy nhiên vẫn cần theo dõi và tái khám để giảm thiểu những nguy cơ trong quá trình phục hồi.”

Lời khuyên từ đội ngũ Bác sĩ

ThS.BS Nội trú Nguyễn Mạnh Tuấn, bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh cho biết: “Đột quỵ do tắc tĩnh mạch não là một bệnh khá hiếm gặp, chỉ chiếm tỉ lệ 5 ca trong một triệu người một năm. Khác với đột quỵ ở người lớn tuổi thường có các yếu tố nguy cơ đi kèm như: hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường và béo phì, đột quỵ ở người trẻ thường không có các yếu tố nguy cơ trên. Ngược lại, người bệnh thường có tiền căn dùng thuốc ngừa thai. Tuy thuốc ngừa thai là một thuốc khá an toàn, tác dụng phụ tăng đông máu vẫn có thể xảy ra ở một tỉ lệ nhỏ.”

ThS.BS.CKII Huỳnh Võ Hoài Thanh, Trưởng khoa Nội Tim Mạch – Thần Kinh, BVĐK Hồng Hưng cho biết: “Phụ nữ khi có triệu chứng như đau đầu kéo dài, buồn nôn, mệt mỏi, nhất là đang dùng thuốc tránh thai phải được đi khám để tầm soát các tác dụng phụ của thuốc như huyết khối tĩnh mạch não, huyết khối tĩnh mạch chi dưới và thuyên tắc phổi, để phát hiện bệnh sớm và tránh di chứng đáng tiếc về sau.”

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng với đầy đủ nhân lực và trang thiết bị y tế phục vụ cho việc chẩn đoán và điều trị đột quỵ cấp. Các bác sĩ chuyên khoa thần kinh được đào tạo bài bản và cập nhật kiến thức thường xuyên tại các trung tâm khoa học thần kinh chuyên sâu như: Bệnh viện Nhân Dân 115, Bệnh viện Đại Học Y Dược, Bệnh viện Chợ Rẫy… Cùng với các trang thiết bị chuyên biệt như máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, máy đo điện cơ, điện não… chúng tôi luôn cải tiến chất lượng chẩn đoán và điều trị đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Để được tư vấn thông tin hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, kính mời Quý bà con liên hệ đặt lịch:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7