Cấp cứu thành công bệnh nhân nuốt phải mảnh lưỡi lam, lưu trong dạ dày gần 2 tháng

Do bất cẩn trong sinh hoạt nên có rất nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện bởi nuốt phải dị vật nguy hiểm. Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng đã tiếp nhận cấp cứu 1 trường hợp nuốt phải mảnh lưỡi lam, lưu trong dạ dày gần 2 tháng nhưng rất may mắn chưa ghi nhận ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ.

Bệnh nhân N.M.H. (20 tuổi) đến cấp cứu trong tình trạng ói mửa, đi tiêu ra máu. Sau chỉ định thực hiện các cận lâm sàng: siêu âm, X-quang, xét nghiệm máu, bác sĩ tại khoa Cấp cứu phát hiện có 2 mảnh lưỡi lam nằm trong dạ dày bệnh nhân. Ê-kíp cấp cứu ngay lập tức hội chẩn cùng khoa Chẩn đoán hình ảnh, để quyết định cách thức lấy dị vật ra ngoài một cách an toàn nhất, không để ảnh hưởng đến dạ dày, ruột non. Đây là trường hợp có nguy cơ phải mổ hở, nhưng với sự dày dặn kinh nghiệm và sự phối hợp của bệnh nhân cùng các điều dưỡng phòng nội soi, bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được 2 mẫu lưỡi lam ra ngoài trong tình trạng nguyên vẹn, ruột non và dạ dày không bị tổn thương.

Anh H. cho biết, trong một phút lơ đãng, anh đã nuốt lưỡi lam vào bụng và nghĩ sẽ không có vấn đề gì. Cho đến khi thỉnh thoảng anh lại thấy đau bụng, đi vệ sinh ra máu. Triệu chứng này kéo dài và cho đến 1 tuần gần đây thì ngày càng trở nặng. Anh H. đã đi thăm khám ở một cơ sở y tế khác nhưng không phát hiện được dị vật. Anh H. cũng gửi lời cám ơn đến các bác sĩ đã tận tâm, nhanh lý xử trí đến cùng, giúp anh lấy được dị vật ra ngoài một cách an toàn. Sau nằm viện theo dõi vài ngày, sức khỏe anh đã dần ổn định, xét nghiệm, siêu âm nhận thấy dạ dày vẫn ổn, anh H. an tâm xin phép được xuất viện.

Nuốt phải dị vật là tai nạn thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Để không mắc phải dị vật, bà con cần cẩn thận khi ăn uống, không nên ăn vội vàng, nói chuyện, cười đùa trong lúc ăn. Với trẻ em và người già, cần loại bỏ xương trước khi ăn. Đặc biệt, đối với trẻ nhỏ, cần để các đồ vật mà trẻ có thể ngậm và nuốt tránh xa tầm tay trẻ; chỉ cho trẻ chơi những đồ chơi mà trẻ không thể nuốt được.

Xem thêm: Xử lý dị vật tai mũi họng ở trẻ em | Cẩm nang sức khỏe

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7