Đặt VAC & Ghép da tại BVĐK Hồng Hưng

Kỹ thuật hỗ trợ tái tạo da cho bệnh nhân mất da

Tháng 10 vừa qua, BVĐK Hồng Hưng đã thực hiện thành công 3 ca ghép da có kết hợp kỹ thuật đặt VAC cho các bệnh nhân chấn thương, mất da. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đều đang phục hồi tốt.

VAC là gì?

VAC (Vacuum Assisted Closure) là kỹ thuật hút chân không chuyên dụng nhằm thúc đẩy quá trình liền thương.

Cơ chế hoạt động của kỹ thuật này khá đơn giản. Một miếng gạc hoặc bọt xốp có các lỗ chuyên dụng sẽ được đặt vào vết thương chỗ mất da, bị khuyết. Tại đây, các dịch ứ đọng, phù nề, mảnh tổ chức hoại tử sẽ được hút qua ống hút bằng lực hút chân không được tạo từ bình chứa có áp suất âm.

Để thực hiện kỹ thuật, vết thương cần được lọc bỏ các phần hoại tử. Kỹ thuật này có hiệu quả đối với các vết thương khuyết và đặc biệt hiệu quả cao đối với các vị trí mạch máu nhiều, tưới máu tốt, vết thương sẽ hồi phục tốt hơn những vị trí khác.

Với kỹ thuật đặt VAC, các vết thương sẽ nhanh chóng:

  • Loại bỏ được các dịch ứ đọng, mảnh tổ chức hoại tử,
  • Giảm phù nề, tăng cường phát triển mô hạt, tưới máu cho vết thương,
  • Giúp nhanh lành vết thương, giảm thời gian lưu viện, điều trị

Một số lưu ý khi đặt VAC:

  • Tùy ngưỡng chịu đau của bệnh nhân mà bác sĩ quyết định chọn áp lực khởi đầu và tốc độ tăng áp lực hút phù hợp.
  • Tùy vào mục tiêu của VAC cho từng giai đọan của vết thương mà bác sĩ lựa chọn chế độ hút liên tục hay ngắt quãng, áp lực hút cao hay thấp.
  • Tùy vào độ mất mô của vết thương mà bác sĩ quyết định số liệu trình đặt VAC cho bệnh nhân để đạt hiệu quả cao nhất.

Thông tin về 3 ca bệnh được đặt VAC & ghép da tại BVĐK Hồng Hưng

Trong tháng 10.2023, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận và điều trị thành công cho 3 bệnh nhân, trong đó có 1 bệnh nhân người Việt và 2 bệnh nhân người Cambodia bằng kỹ thuật đặt VAC kết hợp với ghép da trên diện rộng với sự phối hợp liên chuyên khoa của Bệnh viện. Cả 3 bệnh nhân đều mất da trên diện rộng: ở mặt ngoài khủy tay, bắp chân, mu bàn chân. Với cả 3 ca bệnh này, kỹ thuật đặt VAC và ghép da được phối hợp thực hiện bởi BS.CKII Nguyễn Thị Hồng Hiếu, khoa Nội Tim mạch – Nội tiết cùng BS.CKI Đỗ Danh Phước và BS.CKI Đinh Hữu Nguyên khoa Ngoại B (Chấn thương chỉnh hình – Lồng ngực mạch máu).

Ca bệnh 1: Bệnh nhân nam người Việt, 22 tuổi nhập viện vì vết thương vùng mu bàn chân trái nhiễm trùng sau tai nạn giao thông. Vết thương sau khi được cắt lọc hết mô hoại tử, giả mạc thì bị mất mô nhiều. Nếu chăm sóc bằng phương pháp rửa, thay băng gạc vết thương truyền thống, đợi lấp đầy mô hạt để ghép da thì thời gian phải tính bằng tháng. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã được tư vấn và tiến hành đặt VAC với liệu trình 5 ngày, mô hạt đã lấp đầy và việc tiến hành ghép da cho bệnh nhân đã diễn ra thành công.

Ca bệnh 2: Bệnh nhân nam người Cambodia, nhập viện vì vết thương ở mặt ngoài cánh tay phải sau tai nạn giao thông hơn 1 tháng chưa lành với nhiều mô hoại tử. Sau khi cắt sạch mô chết, giả mạc thì vết thương mất da rất rộng và khuyết mô khá sâu. Để rút ngắn thời gian lên mô hạt, lấp đầy vết thương tạo thuận lợi cho ghép da; bệnh nhân được tiến hành liệu trình đặt VAC 5 ngày. Sau liệu trình, kết quả đạt được là mô hạt lên rất tốt, đủ điều kiện để tiến hành ghép da thành công.

Ca bệnh 3: Bệnh nhân nam, 11 tuổi người Cambodia nhập viện vì tai nạn với vết thương vùng cẳng chân trái rất lớn và nhiều mô dập nát. Sau khi được cắt lọc mô dập, mô chết, vết thương được xử lí phù hợp theo từng vị trí và kích thước. Kế tiếp, những vị trí bị mất mô, mất da rộng được tiến hành đặt VAC từ 2 – 3 liệu trình, mỗi liệu trình 5 ngày cho mô hạt lên lấp đầy vết thương để ghép da làm lành vết thương.

Các ca bệnh đều được thực hiện lọc tổ chức hoại tử trước khi thực hiện đặt VAC với liệu trình 5 ngày trước khi ghép da. Sau ghép da, các ca bệnh đã dần hồi phục và tiến triển tốt.

Kết luận

Kỹ thuật đặt VAC trong điều trị vết thương đã triển khai tại BVĐK Hồng Hưng từ tháng 4 năm 2022 trong điều trị các tình trạng các vết thương khuyết cho bệnh nhân. Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện nhiều ca phối hợp đặt VAC và ghép da trong điều trị, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân. Tự hào là đơn vị luôn không ngừng cập nhật ứng dụng mới, tập thể nhân viên Bệnh viện luôn hướng đến cung cấp đa dạng các dịch vụ y tế, đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho Quý bệnh nhân, khách hàng.

Xem thêm: Chăm sóc & điều trị vết thương hiệu quả bằng phương pháp hút áp lực âm V.A.C 24h

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7