Gây mê thông khí một phổi trong phẫu thuật nội soi lồng ngực tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng

Sau thời gian dài bị đau tức ngực và khó thở, bệnh nhân L.V.C (sinh năm 1933, ngụ Châu Thành, Tây Ninh) đã được đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Hưng thăm khám và thực hiện gây mê thông khí một phổi, phẫu thuật nội soi cắt kén khí phổi.

Thông tin tiếp nhận ca bệnh

Qua thăm khám, bệnh nhân đang dẫn lưu màng phổi phải được chẩn đoán bị tràn khí màng phổi phải tự phát và rò khí kéo dài. Sau chụp CT, phát hiện bệnh nhân có một bóng kén khí lớn ở giữa phổi phải. Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất nguy hiểm, nếu không phẫu thuật nội soi thông khí, sẽ kéo theo nhiều nguy cơ khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo đó, ê-kíp phối hợp bao gồm đội ngũ y bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình – Lồng ngực mạch máu và Khoa Gây mê hồi sức đã tiến hành gây mê thông khí một phổi và cắt kén khí phổi cho bệnh nhân.  

Phẫu thuật nội soi lồng ngực có thể được thực hiện ở hầu hết các bệnh nhân và đặc biệt có lợi ở những bệnh nhân lớn tuổi như ở chú C. vì ít xâm lấn và hồi phục nhanh. Ngày xuất viện, sức khỏe chú tiến triển khá tốt: trước đây, chú phải thở bằng áp lực âm nhưng nay đã có thể tự thở bằng phổi.

“Cám ơn rất nhiều vì sự tận tình, tận tâm của BS. Biện Ngọc Anh và ThS.BS Huỳnh Minh Phương – Khoa ngoại lồng ngực Bệnh viện. Nhờ các bác sĩ, niềm tin của gia đình tôi đã lóe sáng trở lại. Lương tâm của những thầy thuốc mọi giá phải cứu người nên đã trao đổi với gia đình để giải quyết mổ cho Cụ bằng tấm lòng nhiệt huyết nhất. Cuối cùng ca mổ thành công, Cụ tự thở được và giải quyết cho Cụ cả vấn đề viêm phổi lâu năm. Thật tuyệt vời.” – gia đình bệnh nhân chia sẻ.

Thông tin về kén khí phổi và gây mê thông khí một phổi (One-Lung ventilation: OLV)

Kén khí phổi là bệnh hô hấp thường gặp, là hiện tượng giãn nở không bình thường của các tiểu phế quản nhỏ, dẫn đến hình thành các bóng khí ở bề mặt hoặc bên trong mô phổi. Kén khí phổi có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên phổi.  

Nguyên nhân của kén khí phổi bao gồm: hút thuốc lá nhiều, các bệnh phổi mạn tính như COPD, hen phế quản, xơ phổi, bệnh bụi phổi…

Khi kích thước còn nhỏ, kén khí phổi thường không gây triệu chứng. Nhưng theo thời gian, kén khí sẽ phát triển và có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: chèn ép các phần phổi còn lại, xẹp phổi, nhiễm trùng kén khí, chảy máu và phổ biến nhất là vỡ kén khí, dẫn đến tràn khí vào màng phổi. Nếu không được điều trị kịp thời, biến chứng này có thể gây suy hô hấp và dẫn đến tử vong.

Trao đổi về ca bệnh, BS.CKI Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, BVĐK Hồng Hưng cho biết: “Trong phẫu thuật lồng ngực, làm xẹp phổi một bên nhằm mục đích bảo vệ bên phổi lành và tạo thuận lợi cho ca phẫu thuật.

Việc đảm bảo và duy trì tốt thông khí một phổi cho bệnh nhân là yếu tố cơ bản, cần thiết, đóng vai trò rất quan trọng giúp quá trình phẫu thuật thành công và cũng là một thách thức đối với bác sĩ Gây mê hồi sức.

Đây có thể nói là một thành quả đáng khích lệ đối với cả ê-kíp, bởi Gây mê Hồi sức thông khí một phổi là kỹ thuật khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ gây mê giàu kinh nghiệm, trang thiết bị phục vụ, phương tiện theo dõi trong và sau phẫu thuật phải đầy đủ, hiện đại.”

Thông qua ca bệnh, BS. Biện Ngọc Anh – Chuyên khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu (khoa Ngoại B) cũng nhắn gửi: “Bà con nên chú trọng hơn đến việc khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, khi có các biểu hiện đau tức ngực, khó thở; nên đến bệnh viện thăm khám để phát hiện sớm bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.”

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7