Lần đầu tiên tại Tây Ninh, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng triển khai thành công kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) lấy sỏi ống mật chủ

Những trường hợp được chỉ định sử dụng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP)

Trên thế giới, kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) đã có cách đây gần 50 năm. Tại Việt Nam, kỹ thuật này cũng đã triển khai được 20 năm và đây là lần đầu tiên, được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng nói riêng và tại Tây Ninh nói chung.

Kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng dùng để điều trị cho các trường hợp tắc mật (bệnh nhân bị tình trạng vàng da, nhiễm trùng đường mật… do những nguyên nhân bao gồm: nhiễm trùng đường mật, sỏi đường mật hoặc có chít hẹp đường mật do chít hẹp lành tính hoặc chít hẹp do u đường mật).

Trong một số trường hợp, kỹ thuật ERCP được dùng để dẫn lưu mật cho những bệnh nhân có ung thư đường mật hoặc ung thư đầu tụy có chèn ép đường mật được chỉ định phẫu thuật để điều trị giảm nhẹ cho bệnh nhân.

Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp chẩn đoán một số trường hợp bệnh lý mật tụy mà các phương pháp khác chưa thực hiện được.

Ưu và nhược điểm của kỹ thuật ERCP

Về điều trị bệnh lý đường mật và đường tụy, ngoài kỹ thuật ERCP thì chúng ta còn có thể can thiệp bằng phẫu thuật. Tuy nhiên, với kỹ thuật ERCP thì người bệnh sẽ không phải trải qua phẫu thuật, đồng thời, thời gian thực hiện kỹ thuật này khá nhanh, có thể trong vòng 30 phút/ca bệnh và tồn tại rủi ro ít hơn so với phẫu thuật.

Bên cạnh đó, ERCP vẫn là một kỹ thuật có can thiệp nên vẫn có một số rủi ro nhất định. Thường gặp nhất là bệnh nhân có thể bị biến chứng viêm tụy cấp sau kỹ thuật với tỉ lệ khoảng 10 – 15%. Ngoài ra, nếu bệnh nhân có cắt cơ vòng Oddi qua kỹ thuật ERCP thì cũng có những biến chứng như: chảy máu trong quá trình cắt cơ vòng Oddi hoặc biến chứng thủng do cắt cơ vòng Oddi gây nên.

Sau khi thực hiện phẫu thuật, bệnh nhân cần lưu ý điều gì?

Sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân cần được theo dõi tại phòng hồi sức trong thời gian ngắn khoảng 2 – 3 tiếng để ổn định. Sau khi bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn sẽ được đưa về khoa điều trị lâm sàng để được theo dõi trong 24 tiếng để kịp thời phát hiện sớm những tai biến có thể xảy ra.

Quá trình chuẩn bị để triển khai kỹ thuật ERCP tại Bệnh viện Hồng Hưng

Muốn triển khai ERCP cần chuẩn bị một số điều kiện cần thiết như:

  • Đầu tiên là đầu tư trang thiết bị máy móc với hệ thống nội soi tá tràng;
  • Hai là cần đầy đủ trang thiết bị gây mê, hồi sức, theo dõi bệnh nhân;
  • Ba là hệ thống chụp màn hình huỳnh quang để chụp hình đường mật;
  • Điều quan trọng nữa là ekip, đội ngũ để thực hiện kỹ thuật này.

Kỹ thuật ERCP là kỹ thuật cao trong lĩnh vực nội soi tiêu hóa, nên người thực hiện kỹ thuật này phải là người đã có nhiều kinh nghiệm trong nội soi đường tiêu hóa và phải được đi đào tạo với thời gian ít nhất là 6 tháng tại các cơ sở có nhiều kinh nghiệm đối với kỹ thuật ERCP. Cụ thể, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã cử ekip gồm bác sĩ và điều dưỡng đến khoa Nội soi của bệnh viện Chợ Rẫy, Tp.HCM để đào tạo trong thời gian vừa qua để đến nay, chúng tôi đã có thể đưa vào triển khai kỹ thuật này ngay tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh để phục vụ nhu cầu điều trị của bà con.

Xem thêm: Các ca bệnh nổi bật, các kỹ thuật được triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng:

Để được tư vấn cụ thể, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, Quý bà con có thể liên hệ đặt lịch với chúng tôi:

—————————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7