Phối hợp điều trị nội & ngoại khoa trong phẫu thuật nội soi lồng ngực kết hợp mổ hở bóc màng phổi 

Đầu tháng 9/2023 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận và thành công điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực kết hợp phẫu thuật hở bóc màng phổi cho một bệnh nhân ngụ tại Tân Biên. Đây là dạng phẫu thuật không hiếm gặp ở những bệnh viện tuyến cuối, nhưng đối với những bệnh viện tuyến tỉnh thì đây chính là một những bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của y học tỉnh nhà. Bệnh nhân hiện tại đã hồi phục và xuất viện sau phẫu thuật 5 ngày.

Thông tin về ổ cặn dày dính màng phổi

Ổ cặn dày dính màng phổi là tình trạng phổi bị bao bọc bởi màng dày cứng, làm phổi không giãn nở hay xẹp, do đó ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. 
Nguyên nhân chủ yếu của ổ cặn màng phổi là do các tổn thương, nhiễm khuẩn ở phổi hoặc các cơ quan liên quan dẫn đến viêm mủ màng phổi tiến triển mạn tính, tạo thành các ổ cặn màng phổi; hoặc do chấn thương điều trị không đúng cách, dẫn đến hình thành ổ cặn màng phổi; cùng nhiều nguyên nhân khác.
Một số biến chứng có thể xảy ra nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời: 
  • Bệnh nhân dễ bị suy kiệt do nhiễm trùng, nhiễm độc và dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn huyết
  • Chức năng hô hấp giảm, dễ dẫn đến nguy cơ suy tim.

Thông tin tiếp nhận ca bệnh 

Bệnh nhân N.V.T 29 tuổi ngụ tại Tân Biên, Tây Ninh, nhập viện trong tình trạng khó thở, tức ngực. 
Các bác sĩ khoa Chấn Thương Chỉnh Hình – Lồng Ngực – Mạch máu (Khoa Ngoại B) và khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã phối hợp, thực hiện các công tác cận lâm sàng cho bệnh nhân bằng các kỹ thuật, thiết bị hiện đại như: X-Quang, MS-CT… ngực thì phát hiện bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi, lao màng phổi dẫn đến ổ cặn dày dính màng phổi. Các bác sĩ khoa Ngoại B đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã được thực hiện chính bởi Bác sĩ Biện Ngọc Anh – Chuyên khoa Ngoại lồng ngực mạch máu (thuộc khoa ngoại B), Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng.
Với trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn, sự phối hợp đồng bộ giữa nội khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức… cùng với sự chú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại, bệnh nhân đã hồi phục sau 5 ngày phẫu thuật. Tình trạng bệnh nhân được các bácsĩ đánh giá với khả năng hồi phục cao và nhanh, phổi đã có thể giãn nở tốt.
Chú Q. – người thân của bệnh nhân – chia sẻ “Gia đình chú rất mừng khi tình trạng của cháu nó đã có tiến triển tốt. Trước đây, gia đình chú đã từng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, cảm nhận Bệnh viện phục vụ chuyên nghiệp và nhanh chóng nên đã lần nữa quyết định lựa chọn Bệnh viện là nơi gửi gắm niềm tin trong hành trình chăm sóc sức khỏe con em mình.”

Kết luận

Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng hân hạnh là đơn vị góp phần cho sự phát triển của nền y học tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. Bệnh viện chân thành cảm ơn gia đình bệnh nhân T. đã tin tưởng sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện và xin chúc gia đình thật nhiều sức khỏe và bình an.
 
Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:
——————————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7