Cấp cứu & phẫu thuật thành công cho bệnh nhân gặp tai nạn nghiêm trọng do máy cắt cỏ

Máy cắt cỏ được biết tới như một nông cụ hữu dụng, thường được sử dụng cho việc cắt cỏ, phát quang bụi rậm… Tuy nhiên, thực tế đã ghi nhận có nhiều trường hợp gặp phải tai nạn nghiêm trọng từ việc sử dụng máy cắt cỏ. Tiêu biểu là trường hợp của bệnh nhân V.T.H (57 tuổi, ngụ xã Tân Bình, TP. Tây Ninh) mà Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiếp nhận trong thời gian gần đây.

Chiều ngày 04/02/2024, bệnh nhân V.T.H được đưa đến Bệnh viện cấp cứu khẩn cấp sau khi bị lưỡi dao cắt cỏ văng trúng ngực, gây nên vết thương lớn, mất nhiều máu. Theo chia sẻ từ ThS.BS Nguyễn Văn Út – bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát – Tiết niệu – Ung bướu (khoa Ngoại A): “Bệnh nhân nhập viện với tình trạng sốc mất máu do vết thương phức tạp vùng ngực, huyết áp tụt chỉ còn 85 mmHg.”

Với sự phối hợp đồng bộ và khẩn trương của cả ê kíp gồm khoa Cấp cứu, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức; bệnh nhân nhanh chóng được đưa đến phòng mổ để vừa thực hiện hồi sức, vừa phẫu thuật. Qua ghi nhận thương tích trong phẫu thuật, bệnh nhân bị đứt lìa xương ức, xương sườn 6 và 7, thủng và tràn máu màng ngoài tim, thủng tràn khí màng phổi phải.

Sau 2 giờ phẫu thuật và hồi sức, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, được chuyển đến khoa Ngoại A để tiếp tục theo dõi vết thương. Sau 5 ngày theo dõi nội trú, bệnh nhân được đánh giá là hồi phục khá tốt và được xuất viện vào ngày 13/02/2024, tuy nhiên vẫn cần phải dưỡng thương khá lâu.

Theo ThS.BS Nguyễn Văn Út: “Đây là trường hợp rất nguy hiểm, bởi lưỡi dao máy cắt chỉ cần cắt sâu hơn nữa sẽ gây tổn thương tim và nguy hiểm đến tính mạng.”

Tai nạn lao động nói chung hay tai nạn do máy cắt cỏ nói riêng thường gây nên những hậu quả nghiêm trọng và là điều không mong muốn. Chính vì thế, bà con cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh và tự trang bị cho mình những thông tin, kiến thức về các biện pháp sơ-cấp cứu cần thiết để kịp thời ứng phó, giữ bản thân và người nhà được an toàn trong mọi tình huống.

Để được tư vấn thông tin hoặc đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, kính mời Quý bà con liên hệ đặt lịch:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7