Cứu sống thành công bệnh nhân bị NGỘ ĐỘC RƯỢU (chứa methanol)

Các sản phẩm rượu trên thị trường thường có 2 loại, loại đầu tiên có thành phần chính là ethanol, với công thức hóa học C2H5OH, loại thứ hai là rượu methanol có công thức hóa học CH3OH. Hai loại rượu này đều được lên men và chưng cất. Thế nhưng, nếu như rượu ethanol lên men từ tinh bột hoặc đường thì rượu methanol lại lên men từ nguyên liệu có chứa cellulose (gỗ). Methanol có trong rượu là một chất cực độc. Methanol thường được sử dụng trong đời sống để làm dung môi trong chất tẩy rửa sơn, nước rửa kính, mực in máy photo… Vừa qua, BVĐK Hồng Hưng đã tiếp nhận và cứu sống thành công một bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol, với nguy cơ tử vong khá cao.

ngộ độc rượu

Tình trạng ngộ độc & mức độ nguy kịch của bệnh nhân

Vào ngày 22/6, bệnh nhân N.X.S. – sinh năm 1972 nhập viện trong tình trạng rối loạn tri giác, huyết áp tụt sâu, tổn thương đa cơ quan, toan chuyển hóa máu nặng… Qua khai thác bệnh sử, khám lâm sàng cùng các xét nghiệm cận lâm sàng, các Bác sĩ Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc (ICU), BVĐK Hồng Hưng nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu toan chuyển hóa nặng, nghi ngộ độc rượu methanol, sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan (Sofa >10đ, nguy cơ tử vong > 95%). Sau khi giải thích tình trạng người bệnh cho thân nhân, các bác sĩ khoa ICU đã tiến hành hội chẩn, quyết định sử dụng phương pháp thay thế thận liên tục (CRRT) bên cạnh thở máy, sử dụng vận mạch, an thần, kháng sinh, theo dõi huyết áp xâm lấn liên tục.

Xem thêm: Kỹ thuật lọc máu liên tục CRRT tại BVĐK Hồng Hưng

Sau 48h lọc máu liên tục và phối hợp phương pháp khác, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện dần dần. Sau đó, bệnh nhân được ngưng dùng máy CRRT, chuyển sang lọc máu ngắt quãng tại giường qua hệ thống RO mini mới triển khai. Sau 1 tuần điều trị tại khoa ICU, BVĐK Hồng Hưng, bệnh nhân đã được rút nội khí quản và được chuyển lên phòng nội trú theo dõi. Khi tình trạng ổn định hơn, bệnh nhân được cho xuất viện.

Gặp gỡ gia đình ở khoa nội trú, con gái và gia đình anh S. rất mừng, rất cảm kích vì “…Các bác sĩ Hồi sức tích cực – chống độc đã nhận định nhanh chóng chọn ra phương pháp đúng đắn, cố gắng cứu Ba em, không cần phải di chuyển đi xa đến các bệnh viện trung ương…” – con gái anh S. chia sẻ.

Chia sẻ & những lời khuyên từ Bác sĩ chuyên môn

Methanol cực kỳ độc hại, chỉ cần uống 5-15ml có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30ml có thể gây tử vong. Tình trạng sức khỏe của người ngộ độc phụ thuộc vào lượng chất độc nuốt vào và thời gian được tiếp nhận cấp cứu, điều trị.

Ngộ độc methanol ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, ức chế hệ thống thần kinh trung ương, gây tổn thương nội tạng, ảnh hưởng tới thần kinh thị giác, dẫn đến mù mắt – đây là biểu hiện phổ biến và nếu không được chăm sóc y tế kịp thời, có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

Để phòng ngừa nguy cơ ngộ độc rượu methanol, mọi người không nên uống rượu bán ở quán vỉa hè, không uống loại rượu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc. Nên thử chút rượu trước khi uống, tốt nhất là trong trường hợp có nhu cầu uống rượu, nên uống ít và quan trọng nhất là lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi uống rượu thấy mệt và cảm giác say nhanh thì nên dừng ngay lập tức.

Xem thêm thông tin về những trường hợp ngộ độc khác đã được BVĐK Hồng Hưng điều trị thành công:

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7