Phát hiện sớm bệnh động mạch vành nhờ thói quen khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ là quá trình kiểm tra toàn diện về tình trạng sức khỏe, nên được thực hiện định kỳ 1-2 lần/năm hoặc theo lời khuyên của bác sĩ, ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe mạnh. Vừa qua, cũng nhờ hoạt động khám sức khỏe định kỳ mà một bệnh nhân tại BVĐK Hồng Hưng đã kịp thời phát hiện bệnh mạch vành, từ đó có những can thiệp điều trị ngay từ giai đoạn rất sớm của bệnh.

Vì sao nên khám sức khỏe định kỳ?

  • Phát hiện sớm bệnh lý, nhất là các bệnh lý nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch và nhiều bệnh khác. Việc phát hiện sớm các bệnh lý này giúp tăng cơ hội điều trị thành công, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Phòng ngừa bệnh tật, giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại, từ đó, có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời như thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện và thói quen sinh hoạt để giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Tiết kiệm chi phí: Phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu thường ít tốn kém hơn so với khi bệnh đã phát triển nặng. Bằng cách khám định kỳ, bạn có thể tránh được các chi phí điều trị phức tạp và kéo dài trong tương lai.
  • Xây dựng thói quen tốt về sức khỏe, tạo cơ hội để bạn xây dựng thói quen kiểm tra và chăm sóc sức khỏe một cách thường xuyên. Đây là một phần quan trọng của lối sống lành mạnh, giúp bạn duy trì sức khỏe ổn định trong suốt cuộc đời.

Một trường hợp phát hiện sớm bệnh nhờ khám sức khỏe định kỳ tại BVĐK Hồng Hưng

Anh L.T.H, 51 tuổi, nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp ở Tây Ninh, mới đây đã phát hiện bệnh động mạch vành rất sớm, từ khi chưa có triệu chứng nhờ khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng.

Ngày 12/07/2024, anh H đi khám sức khỏe định kỳ do doanh nghiệp tổ chức. Anh được phát hiện có bất thường về điện tim và mức đường máu lúc đói khá cao. Sau khi hoàn tất hồ sơ khám sức khỏe, anh H được thăm khám trực tiếp với Bác sĩ Chuyên khoa Tim mạch để xét nghiệm lần 2 chẩn đoán tiểu đường và tầm soát bệnh mạch vành. Với hai yếu tố nguy cơ tim mạch là đường máu cao và thói quen hút thuốc lá, cùng với thay đổi bất thường trên điện tim, anh H đã được xét nghiệm tiểu đường lần 2 và chụp cắt lớp vi tính động mạch vành để xác định bệnh

Hình 1: Kết quả xét nghiệm máu lần 1

Kết quả cho thấy nghi ngờ anh H bị tiểu đường, trong khi anh hoàn toàn không có các triệu chứng của bệnh như: gầy sút, ăn nhiều, uống nhiều, khát nước, tiểu nhiều.

Hình 2: Kết quả đo điện tim

Kết quả gợi ý anh H có hẹp động mạch vành. Do đó, bác sĩ quyết định chụp CT tim cho anh để chẩn đoán xác định.

Hình 3: Kết quả siêu âm tim

Kết quả cho thấy chức năng tim của anh H vẫn hoàn toàn bình thường.

Hình 4: Kết quả xét nghiệm máu lần 2 giúp khẳng định anh H bị tiểu đường

Theo thông tin từ Bác sĩ, anh H có mức đường máu lúc đói là 142mg%, mức HbA1C 9.0% thỏa tiêu chí chẩn đoán tiểu đường. Ngoài ra, kết quả chụp mạch vành cho thấy anh bị hẹp 60-70% nhánh động mạch vành trái nuôi tim. Điều đặc biệt là ở cả hai bệnh lý này, bệnh nhân đều không thể hiện bất kì một triệu chứng nào.

Hình 5: Sơ đồ cây mạch vành sau chụp CT

Kết quả: Hẹp trung bình tới nặng (60-70% đường kính) một nhánh lớn động mạch vành nuôi tim dù anh H chưa có triệu chứng cổ điển của bệnh mạch vành như đau thắt ngực, giảm khả năng gắng sức.

BS.CKI Phạm Minh Dân – bác sĩ thăm khám trực tiếp cho anh H chia sẻ: “Trường hợp của bệnh nhân là một ca rất may mắn, vì phát hiện ra 2 bệnh quan trọng từ lúc còn chưa phát triệu chứng. Do đó, bệnh sẽ được kiểm soát sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. Người bệnh chỉ cần uống thuốc và thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp là có sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống bình thường như những người không bị bệnh.”

Ngay khi có những dấu hiệu bất thường, Quý bà con có thể đăng ký thăm khám tại Phòng khám chuyên khoa TIM MẠCH, BVĐK Hồng Hưng:

  • Điều trị các bệnh lý về tim, mạch vành, huyết áp…
  • Trang thiết bị hiện đại: máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt, máy Holter điện tâm đồ 24h, Holter điện tâm đồ 7 ngày…
  • Phí khám Chuyên khoa: 100,000đ/lượt

Để được tư vấn cụ thể thông tin về chương trình, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

—————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian hoạt động: Khám ngoại trú từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00, ngoài giờ: 16h – 19h | Cấp cứu: 24/7