Phẫu thuật đoạn nhũ & nạo vét hạch nách nhóm 1&2 điều trị Ung thư vú cho một bệnh nhân 53 tuổi

Vừa qua, khoa Ngoại A – Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã tiến hành phẫu thuật thành công, điều trị cho một bệnh nhân 53 tuổi được chẩn đoán Ung thư vú trái.

Trước đó, ngày 06.09, bệnh nhân tới khám tại phòng khám Ung bướu của Bệnh viện và cho biết đã thấy khối u này đã tầm 5 tháng trước. Qua thăm khám, xác định u to khoảng 8×8 cm, chắc, còn di động so với thành ngực, không đau và sờ không thấy hạch nách trái. Siêu âm vú thì u vú trái to, echo kém, nốt vôi hoá, tăng sinh mạch máu, thang điểm Bi-Rads 5. Theo kết quả cận lâm sàng, bác sĩ đánh giá khả năng ung thư rất cao nên chỉ định cho bệnh nhân được làm sinh thiết lõi kim Core Biopsy.

Ngày 08.09, sau kết quả khẳng định là ung thư vú, bệnh nhân được tư vấn thực hiện đoạn nhũ, nạo vét hạch nách nhưng xin phép được về nhà suy nghĩ và đến tái khám sau.

Ngày 21.09, bệnh nhân quay lại Bệnh viện với tâm thế sẵn sàng cắt bỏ 01 bên vú trái. Tiếp nhận lần này, bệnh nhân được làm xét nghiệm CA15.3, chụp nhũ ảnh, xét nghiệm tiền phẫu chức năng tim, phổi, gan, thận và đặc biệt được chụp phim CT Scan quét toàn thân, MRI bụng ngực, để kiểm tra xem bệnh ung thư vú này có di căn ra khỏi vú tới các cơ quan khác chưa. Kết quả là có dấu hiệu xâm lấn cơ ngực lớn bên trái và khoảng 4-5 hạch quanh nách trái có dấu hiệu di căn. Ngoài ra không có dấu hiệu di căn ra các cơ quan khác.

Hình ảnh BS.CKI Nguyễn Văn Vũ – Chuyên khoa Ung Bướu thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật.

Sau khi thăm khám lâm sàng và kết hợp phân tích kỹ lưỡng trên máy vi tính phim CT scan toàn thân và MRI, đưa ra kết luận bệnh nhân bị K vú trái cT4N2Mo, bác sĩ Bệnh viện quyết định sẽ thực hiện: phẫu thuật đoạn nhũ vú trái + nạo vét hạch nách nhóm 1 và 2 cho bệnh nhân.

Ê kíp mổ với sự tham gia của BS.CKI Nguyễn Văn Vũ – Chuyên khoa Ung Bướu và ThS.BS Nguyễn Văn Út – Chuyên khoa Ngoại Tổng Quát đã tiến hành rạch da hình elip ngang qua vú tới nách trái và cắt từ hướng cạnh ức hướng ra nách, thấy một phần u dính vào cơ ngực lớn, tiến hành cắt phần cơ ngực đó và bấm 3 clip kim loại đánh dấu, cắt nguyên khối u + mô vú + nạo vét hạch nách nhóm 1 +2. Vết mổ được đặt ống dẫn lưu 2 nhánh hút áp lực chân không và băng ép nhẹ bên ngoài.

Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc tích cực vết mổ và hướng dẫn tập vận động tay, vai trái. May mắn thay, kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy: các diện cắt không còn tế bào ung thư, 14 hạch cũng không bị di căn. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được lên kế hoạch hoá trị và xạ trị bổ trợ nhằm điều trị ung thư.

 Xem thêm:

——————————–

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

  •  Thời gian phục vụ:
    + Khám ngoại trú: từ thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00
    + Cấp cứu: 24/7
  •  Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline bệnh viện: 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: dichvukhachhang@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital