Tổng hợp kiến thức về phương pháp xét nghiệm HPV-Genotype

Ung thư – một bệnh lý đặc biệt nguy hiểm nhưng thường ở giai đoạn đầu lại không có biểu hiện rõ rệt, điển hình như ung thư cổ tử cung (UTCTC). UTCTC là một loại ung thư thường gặp nhất ở chị em phụ nữ nhưng làm sao để có thể phát hiện sớm, những ai thường mắc phải, phương pháp ngăn ngừa nhiễm bệnh là gì,… hẳn là những băn khoăn thường gặp mà không phải chị em nào cũng được giải đáp. BVĐK Hồng Hưng xin tổng hợp tất tần tật các nội dung liên quan về căn bệnh này ngay trong bài viết dưới đây để Quý bà con cùng tham khảo.

  1. Ung thư cổ tử cung là gì?

UTCTC là căn bệnh mà tế bào ung thư xuất hiện ở vùng cổ tử cung (CTC), vùng tiếp giáp giữa thân tử cung và âm đạo. Loại bệnh này phát triển là do các tế bào ở CTC bắt đầu phát triển vượt quá mức kiểm soát của cơ thể và tạo ra các khối u.

  • Bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 40-50 tuổi và thường phát triển âm ỉ trong suốt thời gian dài.
  • Tác nhân gây UTCTC: phần lớn do Vi-rút HPV (Human Papilloma Virus)
  • Thực trạng ung thư CTC tại Việt Nam: 4.177 trường hợp mắc mới, 2.420 trường hợp tử vong do UTCTC, 56% số ca xảy ra ở phụ nữ từ 40-59 tuổi. Mỗi ngày có 17 phụ nữ mắc mới và 9 người tử vong vì UTCTC

Xem thêm: Những điều cần biết về UTCTC

  1. Thông tin về vi-rút HPV – tác nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý UTCTC

Thông thường, phải một thời gian sau khi nhiễm vi-rút HPV (thuộc những chủng loại nhất định), chúng mới bắt đầu phát triển thành bệnh ung thư.

Tuy nhiên, các loại HPV có thể gây mụn sinh dục lại không giống như loại HPV có thể gây ung thư, nhưng chúng ta lại không có cách nào để nhận biết trực quan người nhiễm HPV nào sẽ bị ung thư hoặc sẽ gặp phải những vấn đề sức khỏe khác. Người có hệ miễn dịch yếu (bao gồm cả những người bị HIV/AIDS) có thể ít có khả năng khỏi bệnh hơn, họ có thể gặp phải cả những vấn đề về sức khỏe khác do ảnh hưởng của HPV.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc về vi-rút HPV – tác nhân hàng đầu gây nên bệnh lý Ung thư cổ tử cung ở phụ nữ

  1. Một số xét nghiệm chuẩn đoán các chị em cần lưu ý thực hiện

Kỹ thuật xét nghiệm HPV-Genotype hay còn có tên là kỹ thuật xét nghiệm HPV-Genotype Real – time PCR là kỹ thuật tiên tiến và chính xác hàng đầu trong chẩn đoán liệu người được khám có nhiễm vi-rút HPV hay không. Kỹ thuật này sử dụng các sinh phẩm đặc biệt để xác định 12 chủng của vi-rút HPV gây bệnh trên người qua các mẫu sinh thiết, quệt cổ tử cung.

Xem thêm: Xét nghiệm HPV-Genotype: phương pháp mới, giúp sàng lọc nguyên nhân gây UTCTC

Ngoài ra, còn có các xét nghiệp Pap’s smear và Thinprep Pap giúp phát hiện ra những biến dạng và sự thay đổi bất thường của tế bào.

Xem thêm: Thực hiện xét nghiệm Pap’s smear và Thinprep Pap

BVĐK Hồng Hưng với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa phụ sản tận tâm và đầy đủ các xét nghiệm ThinPrep Pap, Pap smear và HPV – Genotype sẽ giúp chị em phụ nữ thăm khám, phát hiện sớm, ngăn ngừa & điều trị kịp thời ung thư CTC.

=========================

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 đến 12h00, buổi chiều 13h00 đến 16h00

  • Địa chỉ: 187 Phạm Văn Đồng, TX. Hòa Thành, Tây Ninh
  • Hotline 0276 3836 991 – 0941 696 939
  • Email: info@honghunghospital.com.vn
  • Fanpage: Hong Hung Hospital