Từng bước phát triển chuyên khoa ung thư tại tỉnh nhà

CN. Huỳnh Thị Phượng Trinh – Nhân viên Phòng Truyền thông – Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, Tây Ninh

Năm 2020, Việt Nam xếp thứ 91/185 về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng của năm 2018 là 99/185 và 56/185. Như vậy, có thể thấy là tình hình mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh. Ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.[1]

Trước tình hình quá tải của các bệnh viện chuyên khoa ung bướu ở tuyến trên nhưng thiếu bệnh viện và chuyên khoa ung bướu tại tỉnh Tây Ninh. Ngay từ ngày đầu thành lập và trong hai năm qua, Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng đã từng bước chuẩn bị các nguồn lực cần thiết từ trang thiết bị máy móc cho đến con người để phát triển chuyên khoa ung bướu phục vụ bà con Tỉnh nhà.

Trong lĩnh vực đầu tư trang thiết bị máy móc, Bệnh viện ưu tiên đầu tư hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như máy chụp CT 128 lát, máy MRI 1,5 Tesla, máy siêu âm độ nét cao, máy chụp X-quang tuyến vú… nhằm hỗ trợ việc chẩn đoán và tầm soát ung thư. Ngoài ra, hệ thống xét nghiệm miễn dịch cũng được ưu tiên phát triển các xét nghiệm dấu ấn ung thư (tumor markers) để hỗ trợ cho việc chẩn đoán, theo dõi, điều trị ung thư.

Bệnh viện cũng hợp tác với các Bệnh viện tuyến Trung ương trong việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và phối hợp thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu như giải phẫu bệnh lý và tế bào học, xét nghiệm sinh học phân tử tìm gen ung thư, thực hiện phẫu thuật cắt các khối u phức tạp. Bệnh viện cũng đã từng bước tuyển dụng các bác sĩ chuyên khoa ung bướu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của lĩnh vực này.

Tháng 8 năm 2022, Bệnh viện đã chính thức phân khoa Ung bướu – trực thuộc khoa Ngoại A (Ngoại Tổng quát – Tiết niệu – Ung bướu) và phòng khám ngoại trú Chuyên khoa Ung bướu, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển Chuyên khoa Ung bướu tại Bệnh viện.

Bốn trong năm trụ cột quan trọng của Chuyên khoa Ung bướu đã được triển khai thực hiện gồm: chẩn đoán và tầm soát ung bướu, hoá trị, phẫu thuật và chăm sóc giảm nhẹ. Trụ cột thứ năm là xạ trị, bệnh nhân sẽ được chuyển đến tuyến trên để thực hiện. Kết quả bước đầu, mỗi ngày tiếp nhận khám ngoại trú trung bình 10-15 bệnh nhân ung bướu, chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư tại khoa nội trú 5-10 bệnh nhân. Nhiều ca bệnh được phối hợp điều trị đa mô thức: phẫu thuật phối hợp hoá trị thành công như ca phẫu thuật đoạn nhũ, nạo hạch và hoá trị bổ trợ cho bệnh nhân ung thư vú, các ca phẫu thuật u đại tràng, trực tràng kết hợp phác đồ tân hoá trị…

Đặc biệt, một số ca bệnh ung thư đã được các bệnh viện tuyến trên chỉ định phẫu thuật và điều trị nhưng vì nhiều lý do, bệnh nhân đã quay về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng. Như ca bệnh của chị H., khoảng 2 tháng trước khi đến Bệnh viện Hồng Hưng, chị đã khám tại Bệnh viện Bình Dân và được chẩn đoán là ung thư trực tràng, có chỉ định phẫu thuật nhưng do dịch Covid-19, chị không thể trở lại phẫu thuật theo hẹn. Chị đến khám tại Bệnh viện Hồng Hưng vì lý do đau, chướng bụng, trung đại tiện khó khăn, có dấu hiệu tắc ruột, thường xuyên đại tiện xuất huyết, tổng trạng suy kiệt, da xanh, niêm nhợt. Chị đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Hồng Hưng. Sau mổ, chị H. cho biết: “Do dịch COVID-19 tại TP HCM phức tạp quá, tôi quyết định điều trị tại Tỉnh. Lần này, quyết định điều trị tại Bệnh viện Hồng Hưng cũng vì tiện lợi, vì đỡ mất công thêm người chăm nuôi”.

Một số kỹ thuật mới về Chuyên khoa Ung bướu cũng đã được thực hiện tại Bệnh viện như đốt bướu giáp bằng sóng cao tần, hút u vú chân không, sinh thiết u bướu dưới hướng dẫn của siêu âm, CT scan, phẫu thuật cắt u đại tràng qua nội soi, phẫu thuật ung thư tiền liệt tuyến… BS.CKI Nguyễn Văn Vũ, bác sĩ Chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện chia sẻ: “Với số lượng người bệnh tăng như vậy, Chuyên khoa Ung bướu sẽ phấn đấu từng bước hoàn thiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật chuyên sâu về ung bướu nhằm nâng cao hiệu quả trong điều trị, chăm sóc cho các bệnh nhân ung thư để tạo thêm niềm tin nơi người bệnh”.

Việc thành lập và đưa hoạt động chuyên khoa Ung bướu là một trong những bước tiến của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng và của ngành Y tế Tỉnh nhà, tạo điều kiện tốt cho những người bệnh mắc ung thư được tiếp cận các phương pháp điều trị hiện đại, hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ung thư, góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời tạo điều kiện thuận tiện, tiết kiệm chi phí cho người bệnh.

[1] Số liệu thống kê của GLOBOCAN

Bài viết thuộc Bản tin Y tế Hồng Hưng | Số 1 – năm 2023,
Chủ đề: Các bệnh lý về da & chăm sóc sắc đẹp
(xem toàn bộ bản tin:  Tại đây)