Những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường (ĐTĐ) hiện nay là căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến, có thể xảy ra bất kì độ tuổi nào. Theo thống kê của Bộ Y Tế, trong 10 năm qua, số bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ ở nước ta tăng 211% và Việt Nam là 1 trong số các quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh nhân ĐTĐ cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, tỉ lệ mắc bệnh ĐTĐ ở những người trẻ tuổi hơn cũng đang dần tăng cao.

Tuy vậy, không phải ai cũng biết rằng mình đang mắc phải ĐTĐ để có kế hoạch điều trị và chăm sóc hợp lý. Một số người có thể đã mắc ĐTĐ trong vài tháng, thậm chí vài năm mà không nhận ra mình bị bệnh vì những dấu hiệu xuất hiện một cách không đáng kể.

Để nhận biết rõ một số biểu hiện bệnh ĐTĐ, bạn cần chú ý thói quen sinh hoạt hàng ngày và nhanh chóng thăm khám nếu nhận thấy một số bất thường như:

1. Đi tiểu nhiều lần trong ngày

Nếu số lần bạn đi tiểu trong một ngày lớn hơn số 7, có thể bạn đã bị đái tháo đường. Nguyên nhân là do cơ thể bạn muốn loại bỏ lượng đường dư thừa, thận hoạt động mạnh hơn nên sẽ đi tiểu nhiều hơn.

2. Liên tục khát nước

Bạn khát nước và uống nước khá nhiều nhưng cảm giác khát nước vẫn còn.

Vì sao lại thế? Đó là do khi lượng đường trong máu bạn tăng cao, cơ thể sẽ tự động tách phần nước có trong các tế bào rồi bơm trực tiếp vào máu để pha loãng lượng đường bị dư. Các tế bào lúc này thiếu nước sẽ kích thích não gây nên cảm giác khát nước không ngừng nghỉ. Ngoài ra, một phần là do ảnh hưởng khi bạn đi tiểu quá nhiều lần trong 1 ngày.

3. Sụt cân bất thường

Cơ thể chúng ta giống như một cỗ máy – cần nhiên liệu để hoạt động. Nhiên liệu chính cho cơ thể chính là đường (glucose), việc sụt cân là do mất nhiều đường glucose qua nước tiểu. Bệnh nhân bị ĐTĐ không thể xử lý được calo trong thức ăn dẫn đến giảm cân ngay cả khi ăn đủ hay thậm chí là ăn nhiều. Mất đường và nước qua nước tiểu cũng là một tác nhân góp phần vào triệu chứng giảm cân này. Trong trường hợp này, bạn cần kiểm tra và khám sức khỏe tổng quát.

4. Đói và mệt mỏi

Khi cơ thể bạn không thể hấp thu lượng đường cần thiết trong máu để giải phóng năng lượng do sự thiếu hụt insulin, đường sẽ bị tích trữ một cách dư thừa trong máu và ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nhu cầu nạp thức ăn để lấy năng lượng của cơ thể sẽ tăng cao để bù lại phần năng lượng bị thiếu, dẫn đến cảm giác đói và mệt mỏi thường xuyên.

5. Dễ bị nhiễm trùng và nhiễm nấm

Lượng đường trong máu cao và hệ thống miễn dịch cơ thể bị ức chế, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng và nấm. Chính vì vậy, người bị ĐTĐ thường cảm thấy ngứa trên cơ thể.

6. Thị lực yếu hơn bình thường

Lượng đường trong máu cao sẽ phá hủy mao mạch ở đáy mắt dẫn tới xuất huyết, phù nề – đặc biệt phù ở hoàng điểm, sẽ làm giảm thị lực mặc dù trước đó bạn không bị các bệnh về mắt.

7. Rối loạn tình dục

Trong một số trường hợp, ĐTĐ làm cho bệnh nhân nam bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, bệnh nhân nữ giảm ham muốn, khô âm đạo,…

Ngoài các triệu chứng bên trên thì các triệu chứng khác như vết thương chậm lành hay tay chân bị tê hoặc ngứa cũng có thể là dấu hiệu mắc ĐTĐ.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, dù cơ thể bạn chưa có biểu hiện bất thường nào, bạn vẫn có thể đang mắc ĐTĐ. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì, kết hợp chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao hợp lý giúp phòng ngừa ĐTĐ ngay từ hôm nay.

Để được tư vấn các thông tin về dịch vụ, chi phí thực hiện cũng như đăng ký thăm khám bạn có thể liên hệ số điện thoại hotline của Bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời nhất (24/7): 0276 3836 991 – 0941 6969 39.

———————————————

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00