Bạn hỏi – Bác sĩ trả lời | Giải đáp những thắc mắc xung quanh phẫu thuật bướu cổ

Bướu cổ – dù là lành tính hay ác tính – cũng sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến đời sống của người bệnh. Chính vì thế, trong một vài trường hợp, dù chưa thật sự nguy hiểm, nhưng vì tính thẩm mỹ hay vì muốn trị dứt điểm bướu cổ, nhiều người vẫn lựa chọn thực hiện phẫu thuật. Vậy, những trường hợp nào nên thực hiện phẫu thuật bướu cổ, phẫu thuật này có nguy hiểm hay không và cần lưu ý những gì sau phẫu thuật? Trong bài viết dưới đây, ThS.BS Nguyễn Văn Út – bác sĩ khoa Ngoại Tổng Hợp, BVĐK Hồng Hưng sẽ giúp Quý bà con giải đáp những thắc mắc trên, nhằm an tâm thăm khám và chủ động trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết xung quanh bệnh lý này.

Xem thêm: BƯỚU CỔ ảnh hưởng đến đời sống như thế nào & các phương pháp điều trị BƯỚU CỔ

Hỏi: Những trường hợp bướu cổ nào cần phải thực hiện phẫu thuật thưa bác sĩ?

Ths. Bs. Nguyễn Văn Út trả lời:

Chào bạn, để đưa ra quyết định phẫu thuật bướu cổ (hay còn gọi là phẫu thuật tuyến giáp), các Bác sĩ chuyên khoa cần phải xem xét ở nhiều yếu tố của tình trạng bệnh như: vị trí, kích thước và tình trạng khối u – là lành tính hay ác tính, quan trọng nhất là đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân có thể tiếp nhận điều trị hay không.

Theo đó, các trường hợp sẽ được chỉ định phẫu thuật là khi bệnh nhân:

  • Có dấu hiệu phát triển thành ung thư tuyến giáp
  • Cường giáp (Basedow)
  • Có tiền sử điều trị bằng bức xạ ở vùng đầu và cổ, nếu được chẩn đoán có nhân giáp thì tỷ lệ mắc ung thư lên tới 30-60%
  • Bị bướu giáp to gây chèn ép khí quản và phát triển nhanh gây xuất huyết trong lòng bướu

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Hỏi: Bướu cổ lành tính có nhất thiết phải phẫu thuật hay không thưa bác sĩ?

Ths. Bs. Nguyễn Văn Út trả lời:

Chào bạn, đối với các loại bướu cổ lành tính, nếu kích thước bướu nhỏ và chưa ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường nhật của người bệnh thì gần như không phải phẫu thuật mà chỉ cần tái khám định kỳ mỗi 1 – 2 năm một lần để theo dõi. Chỉ trong những trường hợp thật sự cần thiết, các bác sĩ mới có chỉ định dùng đến phương pháp phẫu thuật.

Các trường hợp bướu lành cần phải phẫu thuật, bao gồm:

  • Bướu lành gây chèn ép khó thở, khó nuốt hoặc gây mất thẩm mỹ;
  • Nghi ngờ ung thư;
  • Rối loạn chức năng tuyến giáp loại cường giáp.

Theo đó, dù thuộc trường hợp không cần phẫu thuật, nhưng nếu phát hiện bất kỳ thay đổi ở vùng cổ hoặc bất thường trong cơ thể, người bệnh vẫn cần đến các cơ sở khám, chữa bệnh để được thăm khám ngay

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Xem thêm: Phẫu thuật nội soi BƯỚU CỔ – Phương pháp thẩm mỹ cao, giúp bệnh nhân tự tin sau phẫu thuật

Hỏi: Thưa bác sĩ, mổ bướu cổ có nguy hiểm không & bao lâu sau phẫu thuật, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường?

Ths. Bs. Nguyễn Văn Út trả lời:

Chào bạn,

Rất khó để trả lời chính xác câu hỏi này, vì tùy từng trường hợp chuyên môn, tình hình của bệnh nhân và tùy loại bướu mà mức độ nguy hiểm có khác nhau. Đối với tiểu phẫu, thông thường sau khoảng 1-2 ngày là người bệnh có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, đối với những phẫu thuật phức tạp hơn thì thời gian hồi phục sẽ dài hơn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Hỏi: Những triệu chứng thường gặp sau khi mổ bướu cổ là gì ạ?

Ths. Bs. Nguyễn Văn Út trả lời:

Chào bạn, nhìn chung thì những phẫu thuật tuyến giáp khá an toàn và hiếm khi xảy ra các biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, trước khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ đều sẽ tư vấn đến bạn những triệu chứng thường gặp sau phẫu thuật để biết trước, cũng như có sự chuẩn bị. Nếu bạn có bất cứ băn khoăn hay lo lắng gì khác trước khi phẫu thuật, bạn cũng có thể hỏi thêm các bác sĩ để được giải đáp tường tận.

Sau đây là một vài biểu hiện thường gặp sau mổ tuyến giáp bạn có thể gặp phải:

  • Thay đổi giọng nói (xảy ra ở khoảng 5 – 10% số ca phẫu thuật và thường sẽ biến mất sau một khoảng thời gian, tỷ lệ bệnh nhân bị thay đổi giọng nói vĩnh viễn là khoảng 1%)
  • Ảnh hưởng đến tuyến cận giáp: tổn thương tạm thời khá phổ biến, thường dẫn đến tình trạng canxi trong máu thấp, ngoài ra nó còn gây ra các triệu chứng như ngứa ran ở bàn chân, bàn tay và xung quanh miệng, vì vậy, bạn sẽ được bổ sung thêm canxi và vitamin D trong khoảng vài tuần sau phẫu thuật. Liều lượng bổ sung sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể. Lượng canxi bạn bổ sung sẽ giảm dần và sẽ ngưng khi thích hợp. Sau khi hồi phục, phụ nữ trên 40 tuổi sẽ được bổ sung với liều lượng nhỏ thay vì ngưng hoàn toàn (để ngăn ngừa chứng loãng xương).
  • Chứng khó nuốt là một triệu chứng phổ biến trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Tình trạng này chỉ là tạm thời.
  • Tình trạng suy giáp, nhất là đối với những bệnh nhân đã cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp: những trường hợp này, bệnh nhận cần được bổ sung hormone tuyến giáp. Nếu chỉ cắt bỏ một phần tuyến giáp, bạn phải đi xét nghiệm suy giáp thường xuyên để kịp thời sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp vì tình trạng suy giảm có thể xuất hiện nhiều năm sau phẫu thuật và cần phải được theo dõi suốt đời. Một vài triệu chứng phổ biến của tình trạng suy giáp bạn cần lưu ý: tay chân cảm thấy lạnh, da khô, thô ráp, cơ bắp hay bị chuột rút, các chu kỳ kinh nguyệt diễn ra thường xuyên hơn và lượng máu cũng nhiều hơn trước đó… hoặc tăng cân mà không rõ nguyên nhân.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Hỏi: Sau khi mổ bướu cổ thì người bệnh được & không được ăn những gì?

Ths. Bs. Nguyễn Văn Út trả lời:

Chào bạn, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì người bệnh sau khi mổ bướu cổ cần tập trung vào chế độ dinh dưỡng để mau chóng hồi phục hệ miễn dịch. Sau khi phẫu thuật, vùng họng của bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau nên thường các bác sĩ khuyên ăn những thực phẩm mềm như: xúp, sinh tố, nước ép, cháo lỏng… và không nên ăn thực phẩm nóng vì sẽ ảnh hưởng đến cổ họng. Người bệnh cần ăn chậm để tránh bị sặc.

  • Các loại thực phẩm NÊN BỔ SUNG: vitamin C, các thực phẩm giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, thực phẩm chứa chất béo không bão hòa và protein, ngũ cốc và các loại rau củ đậm màu…
  • Các loại thực phẩm NÊN HẠN CHẾ: những thực phẩm khó tiêu, có tính nóng, cứng hoặc khó nhai, các loại rau họ cải, nội tạng của động vật và các loại thức ăn chế biến sẵn.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi!

Xem thêm một số bài viết “Bạn hỏi – Bác sĩ trả lời” khác:

Nếu còn bất kì thắc mắc nào khác, xung quanh vấn đề “Phẫu thuật bướu cổ” hay nhận thấy bản thân có những biểu hiện bất thường ở vùng cổ như sưng to, khó nuốt, khàn tiếng…, Quý bà con có thể trực tiếp đến thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện để được tư vấn chi tiết hơn. Để đặt lịch thăm khám, bà con có thực hiện thông qua các cách sau:

  • Gọi vào số Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939.
  • Đăng ký qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên CH Play: Tại đây

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

  • Thời gian hoạt động:
    • Khám ngoại trú: Từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00
    • Cấp cứu: 24/7