Nội soi ngược dòng tán sỏi laser bằng ống soi mềm tại BVĐK Hồng Hưng – Kỹ thuật ít xâm lấn trong điều trị bệnh lý sỏi đường tiết niệu

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, các phương pháp mới trong phẫu thuật điều trị sỏi tiết niệu ít xâm lấn xuất hiện với nhiều đặc điểm ưu việt dần thay thế cho phương pháp mổ hở truyền thống. Trong đó, phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm được đánh giá là một bước đột phá trong điều trị sỏi thận. Đây là phương pháp dùng tia laser để “bắn phá” làm vỡ sỏi thành những viên rất nhỏ, từ đó sỏi sẽ được lấy ra ngoài. Nếu các phương pháp mổ hở truyền thống sẽ ít nhiều gây ra tổn thương thận làm ảnh hưởng đến chức năng thận sau mổ, nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser với ưu điểm:

  • Là phương pháp điều trị không xâm lấn, sỏi được tán và đưa ra ngoài theo đường tự nhiên của cơ thể, sỏi được lấy hết trong một lần điều trị, 
  • Giúp bảo tồn tối đa chức năng thận và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, thời gian lưu viện ngắn chỉ từ 1 – 2 ngày.
  • Hạn chế nhiễm trùng sau điều trị, giảm đau nhiều soi với mổ hở.
  • Là phương pháp không để lại sẹo, đảm bảo tính thẩm mỹ sau điều trị.

Sáng ngày 24.4 vừa qua, đội ngũ bác sĩ BVĐK Hồng Hưng đã phối hợp chuyên môn cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thực hiện thành công phẫu thuật nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống soi mềm và tán sỏi bằng Laser cho bệnh nhân đầu tiên tại Bệnh viện.

Bệnh nhân là N.T.Lụa, 65 tuổi, ngụ phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành nhập viện với tình trạng đau lưng trái. Sau khi thăm khám, siêu âm, phát hiện bệnh nhân bị thận ứ nước độ 2, sỏi khúc nối thận trái 16mm. Bệnh nhân cũng có tiền sử bị tai biến cách đây 2 năm. Nhận định tình hình, các y bác sĩ Bệnh viện chỉ định thực hiện nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống soi mềm và tán sỏi bằng Laser.

Bs.CKI Đặng Ngọc Ngon, Trưởng khoa Tiết niệu và Lọc máu – BVĐK Hồng Hưng cho biết, đây là phương pháp mới nhất được bệnh viện thực hiện với ca bệnh đầu tiên. Ca mổ kéo dài khoảng 50 phút. Sau một ngày thực hiện nội soi tán sỏi, cô Lụa đã có thể ngồi dậy, đi đứng, ăn uống bình thường.

Được biết bệnh nhân cũng đã từng công tác trong ngành y tế, hiện đã nghỉ hưu và hoàn cảnh gia đình cũng vô cùng khó khăn. Nhằm chia sẻ phần nào cùng gánh nặng chi phí cùng gia đình, Bệnh viện đã quyết định hỗ trợ 70% chi phí cho toàn bộ ca phẫu thuật.

Ca mổ kéo dài khoảng 50 phút, do đội ngũ bác sĩ BVĐK Hồng Hưng đã phối hợp chuyên môn cùng các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM thực hiệnSau một ngày thực hiện nội soi tán sỏi, cô Lụa đã có thể ngồi dậy, đi đứng, ăn uống bình thường

Nội soi ngược dòng tán sỏi laser bằng ống soi mềm là phương pháp điều trị sỏi thận tiên tiến và đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ thực hiện được ở các bệnh viện đáp ứng đủ các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng, chúng tôi tự hào sở hữu:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa và ekip mổ được đào tạo bài bản, cùng với chương trình hợp tác chuyên môn với các bác sĩ tuyến trung ương với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết niệu chuyên sâu, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm các bệnh lý và có phương pháp điều trị tốt nhất, tránh những biến chứng bệnh có thể xảy ra.
  • Hệ thống phương tiện chẩn đoán hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ phục vụ đem lại hiệu quả cao nhất cho việc điều trị: máy X-quang thế hệ mới, máy chụp CT 128 lát cắt, máy MRI 1.5 Tesla 16 kênh đạt giá trị chẩn đoán cao; máy tán sỏi ngoài cơ thể,…
  • Hệ thống phòng mổ tối tân, vô khuẩn theo tiêu chuẩn Bộ Y tế với luồng khí lưu thông 1 chiều.

Hệ thống phòng mổ & máy chụp CT 128 lát cắt

Với những lợi thế trên, chúng tôi hy vọng Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy để Quý bệnh nhân đến khám và chữa bệnh với độ an toàn cao, chi phí hợp lý nhất.

Khoa Tiết niệu – Lọc máu tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Hưng khám, điều trị nội ngoại trú các bệnh về tiết niệu:

  • Sỏi: sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản, sỏi niệu đạo
  • U bướu: phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến, chấn thương đường tiết niệu
  • Các bệnh về nam khoa: Tinh hoàn ẩn, hẹp da quy đầu, gãy dương vật, đứt niệu đạo…

Để được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe, cũng như đăng ký thăm khám tại BVĐK Hồng Hưng, hãy liên hệ đặt lịch ngay với chúng tôi:

• Qua số Hotline: 0276 3836 991 – 0941 696 939.

• Qua ứng dụng “BV Hồng Hưng – Đăng ký Khám bệnh” trên CH Play: https://bom.so/ENe7Eq

———————————————-

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HỒNG HƯNG

Thời gian phục vụ: Từ Thứ hai đến Thứ Chủ nhật hàng tuần, buổi sáng 7h00 – 12h00, buổi chiều 13h00 – 16h00